Du lịch

Du lịch TP.HCM, Hà Nội thắng lớn dịp 2/9

Vân Khanh - Thu Trang 04/09/2024 05:12

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, TP.HCM là địa phương đón lượng khách du lịch cao nhất cả nước.

274290214_501449814672705_8457887150172884740_n(1).jpg

Theo số liệu của Cục Du lịch, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (31/8-3/9), ước tính ngành du lịch cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ 2023.

Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 56%, tăng 1,85% so với năm trước. Tính riêng ngày 1-2/9, công suất đạt trên 60%.

phan_tuan.jpeg
Nhiều tỉnh thành đón lượng khách với mức tăng trưởng tốt hơn cùng kỳ. Ảnh: Phan Tuan.

Đánh giá chung về chỉ tiêu phục vụ khách và tổng thu từ dịch vụ du lịch của các tỉnh thành trên cả nước đều tăng so với kỳ nghỉ năm 2023. Đáng chú ý, một số địa phương còn ghi nhận số lượng khách đạt mức tăng trưởng ấn tượng.

Theo đó, TP.HCM là địa phương đón khách cao nhất cả nước. Đây cũng là địa phương có doanh thu du lịch dẫn đầu trong 4 ngày nghỉ lễ.

Cụ thể, theo Sở Du lịch TP.HCM, trong dịp lễ Quốc khánh năm 2024, địa phương đón khoảng lượt 980.000 khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023 (960.000 lượt). Con số này giúp TP.HCM thu về khoảng 2.940 tỷ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2023 (2.890 tỷ đồng).

Trong đó, khách du lịch nội địa đến TP.HCM ước đạt khoảng 425.000 lượt, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2023 (420.000 lượt). Khách quốc tế ước khoảng 38.800 lượt tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2023 (37.600 lượt).

Hà Nội là địa phương đón lượng khách cao thứ 2 trong giai đoạn nghỉ lễ. Tổng lượng khách du lịch đến thủ đô ước đạt 672.900 lượt khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 2.180 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Ghi nhận tại một số khu, điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn thủ đô, lượng khách du lịch đến tham quan, vui chơi trong 4 ngày lễ ở mức tăng trưởng khá.

10 tỉnh thành đón nhiều khách nhất dịp lễ 2_9

Trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9, tỉnh Khánh Hoà đón hơn 578.219 lượt khách, tổng thu du lịch đạt hơn 756 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ.

Đại diện Sở Du lịch Khánh Hòa nhận định giá vé máy bay tăng cao phần nào ảnh hưởng đến sự lựa chọn của du khách nội địa. Song, hệ thống đường cao tốc TP.HCM - Nha Trang đã giúp việc di chuyển của người dân khu vực miền Nam thuận lợi hơn.

Đáng chú ý, trong dịp nghỉ lễ 2/9, số lượng chuyến bay quốc tế ghi nhận xu hướng tăng đáng kể, đặc biệt là từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Cụ thể, tổng số chuyến bay đến và đi tại Khánh Hòa trong 4 ngày nghỉ lễ đạt 450 lượt, tăng 5% so với cùng kỳ 2023.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ước đón 565.086 lượt khách trong 4 ngày nghỉ lễ, tăng 6,61% so với năm 2023. Trong đó, Vũng Tàu là địa phương đón khách cao nhất tỉnh, mang về doanh thu hơn 125 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9, lượng khách quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch cũng ghi nhận mức "tăng cơ bản". Cục Du lịch đánh giá đây là "tín hiệu khả quan" cho mùa du lịch inbound (đón khách từ nước ngoài) từ tháng 10 tới.

Khách quốc tế chủ yếu đến từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, châu Âu, Mỹ với thời gian lưu trú khoảng 4-5 đêm.

Một số địa phương đón lượng lớn khách nước ngoài có thể kể đến là Đà Nẵng ước đón 91.000 lượt khách (tăng 15,3%); Hà Nội ước đón hơn 58.900 lượt (tăng 35,8%); Khánh Hòa tiếp nhận 254 lượt chuyến bay quốc tế với trên 48.000 lượt khách hay TP.HCM ước đón 38.800 lượt khách (tăng 3,2% so với cùng kỳ).

Toh Ea Ming
Khách quốc tế thích đến Đà Nẵng dịp 2/9. Ảnh minh họa: Toh Ea Ming.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều đơn vị lữ hành, thị trường du lịch outbound đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt hơn trong kỳ nghỉ dài này.

Cụ thể, trước kỳ nghỉ, các đường tour Đông Nam Á, Đông Bắc Á hay châu Âu đã được "chốt sổ" từ sớm. Trong khi đó, tour nội địa vẫn còn trống chỗ vào giờ chót.

Đặc biệt, các tour đi Trung Quốc thường nằm trong nhóm hết chỗ từ sớm của các đơn vị lữ hành. Theo đại diện một số công ty du lịch, chương trình tour này thu hút đông khách Việt bởi sự đa dạng tuyến điểm, mức giá phù hợp với mọi đối tượng khách, các cửa khẩu đường bộ được mở rộng và áp dụng công nghệ thông quan nhanh chóng và số lượng các chuyến bay charter gia tăng.

Đối với hoạt động vận chuyển, hàng không cung ứng hơn 4.250 chuyến bay, bình quân 840 chuyến/ngày, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngành đường sắt đã phục vụ khoảng 130.000 lượt hành khách đi tàu dịp lễ 2/9, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Ngày cao điểm nhất 30/8, đã có 10 chuyến tàu trên tuyến Bắc - Nam: 5 chuyến Hà Nội - TP.HCM, một chuyến Hà Nội - Đà Nẵng, 2 chuyến Hà Nội - Đồng Hới và 2 chuyến Hà Nội - Vinh.

Cục Du lịch đánh giá trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua, thị trường du lịch nội địa tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cao, du lịch quốc tế cũng đang dần lấy lại đà tăng trưởng. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch cuối năm và mùa đón khách inbound của du lịch Việt Nam.

Vân Khanh - Thu Trang