Ẩm thực

Gợi ý khám phá ẩm thực đường phố Hà Nội trong 2 ngày

Vân Vân 04/09/2024 09:09

Khu vực quận Hoàn Kiếm và quận Ba Đình là nơi thú vị để du khách khám phá ẩm thực đường phố Hà Nội.

Hà Nội được chuyên gia viết về ẩm thực Việt Nam của Michelin Guide, Joshua Zukas, mệnh danh là "thiên đường" của ẩm thực đường phố. Đặc biệt là khu vực phố cổ, điểm dừng chân tuyệt vời cho những người sành ăn.

Ngoài ra, khu vực lân cận còn có nhiều địa điểm vui chơi, tham quan dành cho du khách như đền chùa, nhà thờ, công viên hay các quán cà phê.

Ngày 1: Khám phá ẩm thực quận Hoàn Kiếm

Bữa sáng

Trước khi vào khu vực phố cổ để thưởng thức bữa sáng tại quán phở bò Ấu Triệu, quán ăn trong danh sách Bib Gourmand, du khách có thể dạo một vào hồ Hoàn Kiếm.

opensky_pdsc08964-2-.jpg
Phở bò Ấu Triệu được nấu theo phong cách phở Nam Định. Ảnh: Hà Nguyễn.

Quán nằm bên hông Nhà thờ Lớn Hà Nội. Tuy không có biển hiệu nhưng thực khách có thể dễ dàng nhận biết nhờ vào hình ảnh đông đúc người xếp hàng chờ vào mỗi buổi sáng. Khách đến quán chủ yếu là người dân địa phương và đông nhất là vào cuối tuần.

Phở ở đây nấu theo phong cách phở Nam Định, nước hầm xương bò được nấu trong 10 giờ để tạo ra vị đậm đà với lựa chọn là thịt bò tái chín và gân bò. Quán không bán buổi trưa. Thời gian tốt nhất để đến quán theo Michelin là trước 9h30.

Địa chỉ: Phở bò Ấu Triệu - 34 phố Ấu Triệu, quận Hoàn Kiếm.

Bữa trưa

Sau bữa sáng, du khách có thể ghé thăm nhà thờ và nghỉ ngơi tại một quán cà phê gần đó. Khi cơn đói quay trở lại, hãy đến miến lươn Đông Thịnh, một món ăn đặc trưng khác của Việt Nam.

Quán ăn hơn 40 năm tuổi nằm trong danh sách Bib Gourmand Michelin 2024. Du khách có thể yêu cầu miến nước hoặc miến trộn, cùng với các lựa chọn khác là súp hay cháo. Món lươn giòn là đặc sản ở đây.

Miến lươn Đông Thịnh nằm giữa khu phố cổ nên sau khi dùng bữa, bạn có thể tiếp tục khám phá các địa điểm gần đó như đền Bạch Mã, một trong những nơi thờ tự lâu đời của người Hà Nội và phố Thuốc Bắc, nơi du khách có thể tìm thấy những cửa hàng bán thuốc cổ truyền có tuổi đời hàng chục năm.

Địa chỉ: Miến lươn Đông Thịnh - 87 Hàng Điếu, quận Hoàn Kiếm.

Bữa tối

Thế kỷ trước, món chả cá (cá áp chảo nghệ, bún và rau xanh phục vụ tại bàn) thường được bán tại những hàng quán vỉa hè, Michelin mô tả. Tuy nhiên, hiện nay du khách sẽ tìm thấy món ăn này ở các nhà hàng.

Quán Chả cá Thăng Long, nằm trong một ngôi nhà cổ là một lựa chọn hợp lý. Ngoài chi nhánh này, quán còn có 3 cơ sở khác cùng trên phố Đường Thành.

Địa chỉ: Chả cá Thăng Long - 6B Đường Thành, quận Hoàn Kiếm.

Ngày 2: Thưởng thức món ngon quận Ba Đình

Bữa sáng

Theo Michelin, quan niệm người Việt ăn sáng mỗi ngày bằng phở là một điều sai lầm. Đồ ăn sáng của Việt Nam rất phong phú. Bánh cuốn là một trong những lựa chọn đó.

Để tráng bánh cuốn ngoài dụng cụ là nồi hấp chuyên dụng, còn cần có cả sự khéo léo của đầu bếp, cô Xuân ở Bánh cuốn Bà Xuân là một ví dụ.

Bánh cuốn sau khi tráng sẽ được phục vụ tại bàn. Bên trong bánh có phần nhân là thịt băm, khi ăn chấm kèm nước mắm pha chua ngọt, có thể thêm chanh và ớt tuỳ khẩu vị, dùng cùng các loại rau thơm.

Địa điểm này nằm liền với "góc nghệ thuật của Hà Nội", với hiệu sách Bookworm, 54 Traditions Gallery Hanoi và Không gian Nghệ thuật Manzi. Nếu thích nghệ thuật, du khách hãy dành cả buổi sáng ở nơi này. Manzi và Bookworm có phục vụ cà phê.

Địa chỉ: Bánh cuốn Bà Xuân - 16 dốc Hòe Nhai, quận Ba Đình.

Bữa trưa

Bún chả là món ăn trưa phổ biến và được người dân địa phương yêu thích. Tuyết Bún Chả 34 lại là một địa điểm được gợi ý trong danh sách Bib Gourmand. Menu quán gồm bún dùng kèm các loại chả miếng, chả băm, nem, kèm rau sống.

9719fb7a35604ae896a44d4edf180a9f.jpeg
Bún chả là món ăn trưa quen thuộc của người dân Hà Nội. Ảnh: Michelin.

Quán chỉ có một không gian nhỏ trong nhà, và một vài bộ bàn ăn ngoài trời. Địa chỉ luôn đông đúc này nằm gần hồ Trúc Bạch, chùa Trấn Quốc và chùa Quán Sứ, tất cả đều là những thắng cảnh quan trọng có lịch sử lâu đời.

Buổi chiều, du khách có thể ghé thăm các địa điểm trên, uống cà phê tại một quán bên hồ Tây và ngắm hoàng hôn.

Địa chỉ: Bún chả Tuyết - 34 Hàng Than, quận Ba Đình.

Bữa tối

Địa điểm dùng bữa tối cũng nằm trong khu vực hồ Tây và hồ Trúc Bạch, quán Ốc Dì Tú.

Quán được chế biến theo phong cách miền Nam với đa dạng loại ốc, tôm, nghêu, sò nướng, sốt me, sốt muối ớt, trứng muối. Theo Michelin, món ốc giác khổng lồ nướng hành, tỏi và nghêu sốt sả, ớt, dứa là những món phải thử khi đến đây.

Địa chỉ: Ốc Dì Tú - 144C Quán Thánh, quận Ba Đình.

Vân Vân