Tin tức hàng không

Công nhân phàn nàn Boeing ‘mất chất’

Thắng Nguyễn 02/09/2024 17:43

Khi Boeing không giữ được những quy trình tạo ra danh tiếng về chất lượng của mình, những sự cố vẫn có thể tiếp tục xảy ra.

Patric Boone, một thợ máy làm việc tại nhà máy Everett ở Wasshington (Mỹ) của Boeing sản xuất máy bay tiếp dầu quân sự KC-46, gia nhập công ty vào năm 2010.

Thời điểm đó, ông rất ấn tượng về công ty này. Đây một trong số ít công ty trả lương hưu vào thời điểm đó kèm theo các chế độ phúc lợi hào phóng khác.

Boone đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy dây chuyền được vận hành trơn tru. Ông có tất cả các công cụ và thiết bị cần thiết, một đội ngũ thợ máy giàu kinh nghiệm giúp ông tìm hiểu các quy trình của Boeing và một hệ thống ghi nhận nhân viên khi khách hàng hài lòng với máy bay.

Boeing đã khác xưa

14 năm sau, Boone cho biết công ty không còn như trước nữa. Boeing không còn cung cấp lương hưu cho công nhân. Các thợ máy giàu kinh nghiệm đã nghỉ việc và hàng nghìn nhân viên mới đang phải vật lộn để bắt kịp tiến độ. Công cụ rất khó kiếm. Nhân viên cảm thấy bị đánh giá thấp.

08272024_12_194930.jpg.jpeg
Lãnh đạo mới của Boeing đã công bố nhiều chương trình cải tổ để nâng cao chất lượng. Các công nhân nhà máy vẫn tỏ ra hoài nghi về những sự cố có thể xảy ra. Ảnh: The Seattle Times.

Boone, giống như hầu hết các công nhân của Boeing, đã lắng nghe rất kỹ khi các giám đốc điều hành liệt kê rất nhiều thay đổi sau sự cố chiếc 737 MAX bung tấm bịt cửa giữa chuyến bay. Nhưng ông không bị thuyết phục bởi những gì lãnh đạo công ty chia sẻ.

The Seattle Times đã phỏng vấn 10 người đã và đang làm việc tại nhà máy của Boeing, cũng như 13 nhân viên tuyến đầu trong quá trình điều tra vụ nổ vào tháng 1 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB).

Trong những cuộc phỏng vấn đó, các công nhân đều mô tả nhiều vấn đề trong nhà máy của Boeing. Họ nói rằng trong 2 năm đại dịch Covid-19, nhiều giá trị của tổ chức đã bị mất đi mà chưa lấy lại được.

Boeing hối thúc công nhân làm việc nhanh hơn để đưa máy bay ra khỏi nhà máy, đôi khi bỏ qua trình tự công việc chính xác và không ghi lại các sai lệch.

Họ nói rằng ban quản lý cấp cao không muốn nghe những lo ngại về an toàn. Tuy nhiên vẫn có một số công nhân khác cho biết họ tin tưởng vào sản phẩm mà họ đã lắp ráp.

Nhiều công nhân hiện tại của Boeing thấy mình bị kẹt giữa mong muốn bảo vệ những đồng nghiệp chăm chỉ và nhu cầu tố cáo một công ty mà họ cho là đã để các lỗi sản xuất vượt tầm kiểm soát.

Boeing hiện phải đối mặt với hậu quả về sản xuất và danh tiếng từ vụ bung tấm bịt cửa ngày 5 /1, một cuộc điều tra hình sự đang diễn ra cùng với các vụ kiện dân sự và một cuộc điều tra liên bang.

Vụ việc khiến Boeing trở lại vòng giám sát chỉ vài năm sau hai vụ tai nạn 737 MAX vào năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng. Công ty đã nhận tội lừa dối các cơ quan quản lý an toàn.

Nỗ lực thay đổi của Boeing bị nghi ngờ

Sau sự cố ngày 5/1, Boeing hứa sẽ cải thiện, giống như họ đã làm sau 2 vụ tai nạn năm 2018 và 2019.

Năm nay, công ty đã cam kết tăng cường đào tạo cho những người mới được tuyển dụng, giảm tốc độ sản xuất và giảm thiểu tần suất những việc không theo trình tự trước khi máy bay rời khỏi nhà máy.

Công ty cho biết họ đã ra chính sách chống trả đũa để khuyến khích người lao động lên tiếng.

boeing-17072765384601719931294.jpg
Máy bay 737 MAX bị bung tấm bịt cửa khi đang trong hành trình. Ảnh: Reuters.

Tổng giám đốc điều hành mới Kelly Ortberg, người đã bắt đầu làm việc vào tháng trước, đã viết trong một email gửi cho nhân viên ngày 30/8 rằng ông muốn "thay đổi văn hóa trung thực, trao quyền cho nhân viên lên tiếng khi họ thấy các vấn đề tiềm ẩn và tập hợp các nguồn lực phù hợp để giải quyết chúng".

Katherine Ringgold, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc chương trình 737 của Boeing, đã nói với các nhà điều tra của NTSB rằng công ty đang trải qua "đánh giá toàn diện nhất" mà bà từng thấy trong 13 năm làm việc tại đây.

“Chúng tôi đã xác định được những khu vực có nguy cơ cao nhất, cần phải hành động nhanh nhất”, bà Katherine nói.

Nhưng những nhân viên của Boeing trả lời phỏng vấn với The Times và NTSB tỏ ra nghi ngờ trước việc công ty cam kết thực hiện những thay đổi lâu dài.

Boone, phát biểu tại một cuộc họp gần đây của công đoàn Machinists (tổ chức bảo vệ quyền lợi những người thợ máy), đã gọi các tuyên bố, các phiên điều trần và thông cáo báo chí của Boeing trong 8 tháng qua là "trang trí cửa sổ", ngụ ý rằng nhiều sự cố tương tự có thể lặp lại khi những giá trị cốt lõi của công ty đã mất đi.

"Họ (công nhân) bị quản lý quá mức và không được hỗ trợ", Boone nói.

Những người thay thế chưa đủ trình độ

Theo dữ liệu của công ty, Boeing đã mất gần 15.000 công nhân tại Washington (Mỹ) tương đương khoảng 21% lực lượng lao động của công ty tại tiểu bang này trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2020 do nghỉ hưu, sa thải và chấm dứt hợp đồng tự nguyện.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tình trạng chậm lại trong sản xuất sau vụ tai nạn chết người khiến đội bay 737 MAX ngừng hoạt động trong thời gian dài.

Boeing bắt đầu tăng cường tuyển dụng trở lại vào năm 2022 với hơn 4.000 công nhân và tuyển thêm 6.600 công nhân vào năm 2023. Tuy nhiên công ty vẫn chưa đạt được số lượng nhân công của năm 2019.

Những người mới được tuyển dụng ngày nay đang làm việc mà không có kiến ​​thức từ các thế hệ trước để lại, các nhân viên hiện tại nói với The Times và NTSB.

Chỉ có khoảng 1/4 lực lượng lao động của Boeing có hơn 10 năm kinh nghiệm, Ringgold, Tổng giám đốc chương trình 737, ước tính trong cuộc phỏng vấn của bà với NTSB. Mười năm trước số công nhân thâm niên cao chiếm gần một nửa nhà máy.

"Chúng tôi thừa nhận đó là một rủi ro", bà nói.

Sau vụ nổ của Alaska Airlines, Boeing đã tăng cường đào tạo. Công ty đã tăng thêm 300 giờ hướng dẫn và bắt đầu kiểm tra nhân viên mới và những người được tuyển dụng trong hai năm qua.

Công ty cũng kêu gọi những công nhân đã nghỉ hưu trở lại làm việc tại Trung tâm đào tạo cơ bản của mình tại Renton ở Washington, nơi nhân viên thực hành các kỹ năng.

Chỉ có khoảng 1/4 lực lượng lao động của Boeing có hơn 10 năm kinh nghiệm, Ringgold, tổng giám đốc chương trình 737, ước tính trong cuộc phỏng vấn của bà với NTSB. Mười năm trước số công nhân thâm niêm chiếm gần 1 nửa nhà máy.

Nhưng, những nhân viên hiện tại không nghĩ rằng việc học trên lớp sẽ chuẩn bị đầy đủ cho lực lượng lao động mới. Rất nhiều người mới vẫn chưa thực sự bắt kịp với tiêu chuẩn công việc của họ, một nhân viên đã làm việc tại Boeing từ năm 2015 cho biết.

Thắng Nguyễn