Tin tức hàng không

Máy bay Cathay Pacific cháy động cơ khi đang cất cánh

Thắng Nguyễn 01/09/2024 20:13

Chuyến bay chở hành khách từ Đài Loan tới Hong Kong (Trung Quốc) đã bị hủy bỏ ngay khi vẫn còn trên đường băng.

Một chuyến bay của hãng hàng không Cathay Pacific đã không thể cất cánh trên đường băng tại sân bay Cao Hùng ở Đài Loan (Trung Quốc) sau khi ngọn lửa bùng phát từ một động cơ của máy bay, SCMP đưa tin.

Chuyến bay 431 của Cathay Pacific dự kiến ​​khởi hành sau 11h ngày 31/8 (giờ địa phương) đến Hong Kong (Trung Quốc) đã buộc phải quay trở lại sân đỗ sau nỗ lực cất cánh không thành.

543679b7-9899-4bcb-9626-ef60e4eae874_11a3362b.jpg
Ngọn lửa bùng lên ở động cơ bên phải của máy bay. Ảnh: SCMP.

Trong video được đăng trên Facebook, ngọn lửa và khói đã được nhìn thấy bốc ra từ động cơ bên phải của máy bay Airbus A330-300, chỉ vài giây sau khi tàu bay bắt đầu lấy tốc độ trên đường băng.

Chiếc máy bay hai động cơ ban đầu bị chệch hướng sang phải, sau đó được điều chỉnh về lại giữa đường cất hạ cánh.

Hành khách trên máy bay được cho là đã nghe thấy một tiếng nổ lớn trước khi máy bay dừng hẳn trên đường cất hạ cánh. Thông tin ban đầu cho biết có hơn 200 hành khách trên máy bay. Không có báo cáo thương vong nào.

Truyền thông Đài Loan cho biết Cathay đã triển khai một chiếc Boeing 777-300 lớn hơn để đón những hành khách bị mắc kẹt vào tối cùng ngày.

Một số hành khách cũng được chuyển sang các chuyến bay của các hãng hàng không khác. Tất cả hành khách đều được cung cấp phiếu ăn trong khi chờ chuyến bay thay thế.

Người phát ngôn của Cathay cho biết chuyến bay không cất cánh được do sự cố kỹ thuật của động cơ. Không có hành khách hoặc thành viên phi hành đoàn nào bị thương trong vụ việc.

"Chúng tôi chân thành xin lỗi những khách hàng bị ảnh hưởng vì sự bất tiện này và đánh giá cao sự thông cảm của họ", người phát ngôn cho biết.

Warren Chim Wing-nin, Phó chủ tịch bộ phận máy bay của Viện Kỹ sư Hong Kong, cho biết có thể động cơ đã bị tăng công suất đột ngột.

Cửa đảo chiều lực đẩy của động cơ đã mở ra trong quá trình cất cánh không thành công để giúp máy bay dừng lại nhanh hơn, ông nói thêm.

Ông Chim cho biết cần phải kiểm tra động cơ và phân tích dữ liệu chuyến bay mới có thể đưa ra kết luận nguyên nhân thực sự của sự cố.

Các kỹ sư cần phải tiến hành xem xét trực quan mặt trước và mặt sau của động cơ, cũng như soi bằng kính hiển vi các cánh quạt lõi của động cơ.

"Nếu phát hiện thấy mảnh vụn kim loại ở ống xả hoặc cánh quạt bị hỏng, động cơ phải được thay thế", ông Chim nhận định.

Thắng Nguyễn