Quốc tế

Sydney mất hơn 70 năm để có sân bay thứ 2

Thắng Nguyễn 02/09/2024 05:58

Cho dù đã có sân bay Kingsford Smith hiện đại và nổi tiếng, Sydney vẫn đang xây dựng một sân bay khác tên gọi Western City.

Không giống như sân bay Kingsford Smith phục vụ các chuyến bay từ 6-23h, sân bay Western City dự kiến ​​sẽ hoạt động vào ban đêm.

Chính phủ Australia ban đầu tuyên bố rằng việc xây dựng sân bay sẽ tốn 2,5 tỷ USD. Sân bay dự kiến ​​sẽ tạo ra 4.000 việc làm.

Theo báo cáo của Australian Aviation, sân bay Western City sẽ hoạt động năm 2026, công suất 3-4 triệu hành khách.

Sân bay dự kiến tăng công suất lên 15 triệu hành khách vào năm 2030 và 37 triệu hành khách vào năm 2050.

western_sydney_international_airport_main_terminal_under_construction_as_of_march_2023.jpg
Công trường xây dựng sân bay Western City. Ảnh: Wikimedia.

Thực tế kế hoạch xây dựng một sân bay thứ 2 phục vụ Sydney đã có từ hơn nửa thế kỷ trước. Từ năm 1999, ABC News đã đưa tin rằng thiết kế sân bay đã tồn tại từ 10 năm trước, chi phí ước tính khoảng 6-8 tỷ USD.

Chính phủ Australia được cho đã né tránh vấn đề xây dựng một sân bay thứ 2 cho Sydney trong suốt 30 năm.

Theo tờ The Sydney Morning Herald, vào ngày 28/8/1973, Galston thuộc quận The Hills ở Sydney đã được Chính phủ Australia chọn để đáp ứng nhu cầu sân bay của thành phố này trong những năm 1980. Vào ngày 17/2/1986, địa điểm lại được thay đổi thành Badgerys Creek ở New South Wales.

Sau nhiều năm do dự, địa điểm xây dựng sân bay cuối cùng đã được chọn nằm trong vùng ngoại ô Luddenham và Badgerys Creek ở New South Wales. Ngày 24/9/2018 được chọn là ngày khởi công xây dựng sân bay, theo báo cáo của Australian Aviation.

Graham Millett, giám đốc điều hành của công ty quốc doanh chịu trách nhiệm xây dựng sân bay mới của Sydney, cho biết dự án từ khi ấp ủ đến khi hoàn thành kéo dài 70-75 năm. Không phải ai cũng co cơ hội được làm việc trong một dự án như vậy.

Sân bay Sydney Kingsford Smith hiện đang phục vụ hơn 40-50 triệu lượt hành khách mỗi năm. Đây là sân bay trung tâm của hãng hàng không Qantas và Virgin Australia.

Với sự tăng trưởng ổn định ​​của ngành hàng không, sân bay này sẽ nhanh chóng bị quá tải.

Brisbane Times dự báo rằng dân số Sydney năm 2034 sẽ tăng thêm một triệu người so với năm 2014. Tờ báo bình luận, trước tình hình du lịch ngày càng tăng ở Australia và sự bùng nổ dân số, việc xây dựng sân bay mới thời điểm này là thích hợp.

Thắng Nguyễn