Văn minh hàng không

5 sự thật thú vị nghề kiểm soát viên không lưu ở Mỹ

Thắng Nguyễn 01/09/2024 09:24

Công việc mà kiểm soát viên không lưu tại Mỹ phải thực hiện cũng có thể là đặc điểm chung của nghề nghiệp này tại nhiều nước khác trên thế giới.

Sau đây là 5 sự thật thú vị về kiểm soát không lưu tại Mỹ giúp làm sáng tỏ những thách thức và những điều kỳ quặc thú vị của nghề quan trọng này.

Nghỉ giải lao bắt buộc để chống lại tình trạng mệt mỏi

shutterstock_440500726.jpg
Ảnh: Shutterstock.

Kiểm soát không lưu là một công việc căng thẳng. Những quyết định trong tích tắc có thể tạo nên sự khác biệt giữa một lần hạ cánh êm ái và một thảm họa tiềm tàng.

Để duy trì sự nhạy bén và tập trung, các kiểm soát viên không lưu tại Hoa Kỳ phải nghỉ giải lao bắt buộc sau mỗi 90-120 phút.

Theo Aviation Week, những lần nghỉ giải lao này là bắt buộc giúp các kiểm soát viên luôn tỉnh táo và tỉnh táo, giảm nguy cơ mắc lỗi liên quan đến tình trạng mệt mỏi.

Quy định này cho thấy yêu cầu cao của công việc kiểm soát viên không lưu, nhấn mạnh tầm quan trọng vấn đề an toàn trong ngành hàng không.

Giới hạn độ tuổi

shutterstock_1978893014(1).jpg
Ảnh: Shutterstock.

Theo Monroe Aerospace, để trở thành kiểm soát viên không lưu không chỉ cần có các kỹ năng phù hợp mà còn cần phải có thời gian.

Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã đặt ra giới hạn độ tuổi tối đa cho những người tham gia đào tạo kiểm soát viên không lưu là 30 tuổi.

Giới hạn độ tuổi này tồn tại vì chương trình đào tạo cực kỳ nghiêm ngặt, đòi hỏi sự nhanh nhẹn về mặt tinh thần và sức bền thể chất, là những thứ có ở ứng viên trẻ tuổi.

Điều này đảm bảo rằng những người hoàn thành khóa đào tạo sẽ được chuẩn bị tốt cho những thách thức của nghề nghiệp này.

Nói ngôn ngữ riêng của họ

shutterstock_1978893101.jpg
Ảnh: Shutterstock.

Các kiểm soát viên không lưu không chỉ nói tiếng Anh, họ nói một ngôn ngữ chuyên ngành được gọi là điện thoại vô tuyến.

Thuật ngữ chuyên ngành này rất cần thiết để giao tiếp rõ ràng và súc tích giữa các kiểm soát viên và phi công, đặc biệt là trong những tình huống áp lực cao.

Các thuật ngữ như "wilco" viết tắt của "will compliance" (sẽ tuân thủ) và "niner" được sử dụng thay cho "nine" (số 9) để tránh nhầm lẫn với từ tiếng Đức "nein", có nghĩa là "no" (không).

Một số thuật ngữ khác như “Affirm” thay cho “yes” (đồng ý), “Roger” thay cho “Received and understood” (đã nhận và hiểu), “Mayday” thay cho “Distress call” (cuộc gọi khẩn cấp)…

Ngôn ngữ độc đáo này giúp giảm thiểu hiểu lầm, đảm bảo rằng các hướng dẫn được tuân thủ chính xác​.

Sự phức tạp của quản lý không lưu

air-traffic-control-atc-tower-at-pheonix-sky-harbor-international-airport-phx.jpg
Ảnh: Shutterstock.

Hệ thống kiểm soát không lưu của Mỹ là một trong những hệ thống phức tạp nhất trên thế giới, quản lý hơn 45.000 chuyến bay mỗi ngày.

Các chuyến bay này được xử lý bởi một mạng lưới các tháp kiểm soát, cơ sở radar và các trung tâm kiểm soát trên đường bay.

Mỗi trung tâm có vai trò cụ thể trong việc hướng dẫn máy bay an toàn từ khi cất cánh đến khi hạ cánh.

Ví dụ, khi một máy bay rời khỏi không phận nhà ga, nó được dẫn đường bởi những người có thể không bao giờ thực sự nhìn thấy máy bay mà họ đang hướng dẫn.

Họ dựa vào những bộ điều khiển kết nối radar và công nghệ theo dõi tiến trình của máy bay, đảm bảo máy bay luôn đi đúng lộ trình được chỉ định.

Công nghệ liên tục phát triển

tower-thumbnail.jpg
Ảnh: Shutterstock.

Công nghệ được sử dụng trong kiểm soát không lưu đã phát triển đáng kể trong những năm qua và vẫn còn đang tiếp diễn.

Mỹ đang triển khai chương trình NextGen, một cuộc đại tu toàn diện hệ thống không phận quốc gia để việc đi lại bằng đường hàng không an toàn hơn và hiệu quả hơn.

Hệ thống mới này sẽ dựa vào công nghệ vệ tinh thay vì radar truyền thống, cho phép theo dõi máy bay chính xác hơn.

Sự thay đổi này dự kiến ​​sẽ làm giảm sự chậm trễ, tiết kiệm nhiên liệu và giảm tác động của hàng không đến môi trường. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này đang gặp nhiều thách thức khiến nó không đạt tiến độ như kỳ vọng.

Các sân bay thử nghiệm cho hệ thống kiểm soát không lưu NextGen gồm Dallas/Fort Worth ở Texas, Hartsfield-Jackson Atlanta ở Georgia, Newark Liberty ở New York.

Thắng Nguyễn