Quốc tế

Ba ông lớn hàng không Trung Quốc lỗ 6 tháng đầu năm

Thu Trang 01/09/2024 05:27

Air China, China Eastern và China Southern Airlines báo cáo lỗ trong 6 tháng đầu năm do nhu cầu du lịch nước ngoài của du khách Trung Quốc chưa đạt kỳ vọng.

China Eastern báo cáo khoản lỗ 395 triệu USD trong 6 tháng đầu năm vào hôm 30/8. Dù vậy, kết quả này đã giảm mạnh so với khoản lỗ khoảng 874 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

"Giá vé nội địa có xu hướng giảm do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường vận tải hành khách trong nước. Ngoài ra, tốc độ phục hồi của một số thị trường khách quốc tế cũng thấp hơn dự kiến", công ty lý giải.

Tương tự, Air China công bố khoản lỗ trong 6 tháng đầu năm vào hôm 29/8 là 391 triệu USD, ít hơn con số 486 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Air China cho biết lưu lượng hàng không quốc tế của hãng tăng 80% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, các tuyến bay truyền thống của hãng - khu vực Bắc Mỹ - đang phục hồi chậm.

zejndtzxf5kr3acv2bwnmoe6q4.jpg
Tàu bay của hãng Air China tại sân bay quốc tế Jose Marti. Ảnh: Alexandre Meneghini/Reuters.

China Southern Airlines lỗ hơn 173 triệu USD trong nửa đầu năm, thu hẹp so với khoản lỗ khoảng 409 triệu USD cùng kỳ năm trước. Hãng hàng không này đạt lợi nhuận khoảng 107 triệu USD trong quý I.

Theo dữ liệu lịch trình chuyến bay từ Cirium và nhà cung cấp dữ liệu hàng không có trụ sở tại Trung Quốc VariFlight, các chuyến bay giữa Trung Quốc và Mỹ bị trì hoãn do các vấn đề chính trị và nhu cầu di chuyển hàng không ở mức thấp.

"Các đường bay quốc tế chưa được khôi phục hoàn toàn, máy bay thân rộng được sử dụng trong nước nên dẫn đến tình trạng cung vượt cầu", Air China chia sẻ.

Lượng khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài (outbound) tăng lên kể từ khi du lịch mở cửa vào đầu năm 2023. Nhưng sự phục hồi của thị trường outbound ở Trung Quốc vẫn chậm hơn so với kỳ vọng do ảnh hưởng nền kinh tế và xu hướng ưu tiên du lịch nội địa.

Dữ liệu của Cirium cho thấy so với cùng kỳ tháng 7/2019, số chuyến bay nội địa Trung Quốc tăng 15%. Trong khi đó, số chuyến bay khởi hành từ Trung Quốc đến các nước khác giảm 23%, mặc dù các hãng hàng không Trung Quốc giành được thị phần quốc tế từ các đối thủ nước ngoài.

Các hãng hàng không trên toàn cầu đang chứng kiến ​​giá vé và lợi nhuận giảm, khi hoạt động bay hoạt động trở lại và sự mất cân bằng toàn cầu giữa số ghế và nhu cầu đi lại được cân bằng.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều hãng bay hoạt động sôi động trở lại, giá vé và lợi nhuận các hãng hàng không có xu hướng giảm.

Các nhà phân tích của tập đoàn HSBC (Hong Kong and Shanghai Banking Corporation) kỳ vọng thị trường outbound của Trung Quốc tiếp tục phục hồi khi năng lực vận chuyển hàng không và các yêu cầu về thị thực được cải thiện. Tuy nhiên, khi đó thị trường du lịch nội địa nước này có thể phải chịu áp lực.

Thu Trang