Chuyến bay

Các chuyến bay quốc tế từ Hàn Quốc dùng 1% SAF từ 2027

Thắng Nguyễn 31/08/2024 15:28

Hàn Quốc lên kế hoạch kết hợp nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) cho các chuyến bay quốc tế sau 2 năm nữa.

korean-air-airbus-a380-861-hl7615-_2_.jpg
Hàn Quốc đang chuẩn bị cho mục tiêu giảm phát thải carbon ngành hàng không. Ảnh: Simple Flying.

Chính phủ Hàn Quốc ngày 30/8 cho biết nước này đặt mục tiêu tất cả các chuyến bay quốc tế khởi hành sử dụng hỗn hợp khoảng 1% SAF từ năm 2027.

Reuters dẫn thông báo của nhà chức trách Hàn Quốc cho biết nước này đang chuẩn bị cho chương trình giảm phát thải carbon bắt buộc đối với các thành viên của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) bắt đầu từ năm 2027.

"Là nước xuất khẩu nhiên liệu hàng không số 1 thế giới, Hàn Quốc cần sự hỗ trợ chính sách táo bạo để chuẩn bị cho thị trường SAF, đáp ứng nhu cầu mở rộng toàn cầu", Bộ Công nghiệp và Bộ Giao thông Hàn Quốc tuyên bố.

Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét các mức giảm thuế lớn, cũng như các ưu đãi khác nhằm giảm bớt gánh nặng về chi phí sản xuất SAF cao trong tương lai.

6 hãng hàng không Hàn Quốc, bao gồm hãng hàng không quốc gia Korean Air đã bắt đầu hoặc có kế hoạch pha 1% SAF vào nhiên liệu truyền thống cho những chuyến bay quốc tế. Việc này được thực hiện với tần suất một lần/tuần, bắt đầu từ năm nay.

SAF là loại nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu máy bay truyền thống có nguồn gốc từ dầu mỏ. Chìa khóa cho tác động của SAF nằm ở vòng đời của nó. Khi bị đốt cháy, SAF vẫn tạo ra lượng khí thải tương tự do nhiên liệu hóa thạch thải ra.

Nhưng không giống như nhiên liệu thông thường lấy tài nguyên hóa thạch từ lòng đất và thải carbon đã lưu trữ trước đó vào khí quyển, SAF chủ yếu sử dụng nhiên liệu là một phần của chu trình carbon hiện tại trong nhiều nguyên liệu đầu vào khác nhau.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết nhu cầu về SAF dự kiến ​​sẽ tăng lên 18,35 triệu tấn vào năm 2030 từ mức 240.000 tấn năm 2022.

Thắng Nguyễn