An toàn

Máy bay United Airlines gặp nhiễu động, 7 người bị thương

Nguyệt Quỳnh 30/08/2024 08:07

Một chuyến bay của hãng hàng không United Airlines (Mỹ) gặp sự cố nhiễu động mạnh khiến 7 người bị thương và buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.

Chuyến bay United Airlines số hiệu UA1196 từ sân bay quốc tế Cancun (Mexico) đến sân bay quốc tế Chicago O’Hare (Mỹ) ngày 28/8 đã gặp phải nhiễu động mạnh khi qua không phận Louisiana (Mỹ).

Chuyến bay buộc phải chuyển hướng đến Memphis (bang Tennessee, Mỹ) khi 7 người bị thương, CNN đưa tin.

united-airlines-flight-houston.jpg
Nhiễu động mạnh khiến 7 người bị thương và buộc máy bay United Airlines phải hạ cánh khẩn cấp. Ảnh minh họa: Getty Images.

Theo Sở cứu hỏa Memphis, một người bị thương trong vụ việc đã được các nhân viên y tế đưa đến một bệnh viện địa phương ngay sau khi hạ cánh. Mức độ thương tích chưa được thông tin, trong khi 6 người khác từ chối chăm sóc y tế.

Hãng hàng không Mỹ cho biết tàu bay gặp sự cố là Boeing 737-900 chở 172 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Chuyến bay gặp sự cố nhiễu động mạnh trong thời gian ngắn khi biển báo thắt dây an toàn vẫn được bật.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) xác nhận máy bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Memphis vào khoảng 14h40 (giờ địa phương) cùng ngày sau khi phi hành đoàn báo cáo sự cố nhiễu động mạnh trên không phận Louisiana.

Sau đó, chuyến bay tiếp tục hành trình đến Chicago vào tối 28/8, chậm hơn 2 giờ so với kế hoạch ban đầu. FAA đang điều tra làm rõ vụ việc.

Theo FAA, nhiễu động là nguyên nhân hàng đầu gây thương tích cho tiếp viên hàng không và hành khách. Tiến sĩ Paul Williams, giáo sư khoa học khí quyển tại Đại học Reading, cho rằng nhiễu động trở nên phổ biến hơn do hiện tượng nóng lên toàn cầu. Ông cũng dự báo nhiễu động trời trong (clear air turbulence - CAT) sẽ tăng hơn 2 lần vào khoảng năm 2050 ở giữa bắc bán cầu.

Trước đó ngày 29/3, chuyến bay UAL85 của United Airlines phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế New York Stewart (Mỹ) sau khi gặp nhiễu động mạnh. Sự cố khiến 20 hành khách bị thương, trong đó có 7 người cần đưa đi cấp cứu ngay khi máy bay hạ cánh.

Nhiễu động trời trong (Clear Air Turbulence - CAT) là sự chuyển động hỗn loạn của không khí trong điều kiện trời quang mây, thường xảy ra ở các khu vực chèn giữa các khối không khí di chuyển với tốc độ khác nhau.

Đây là hiện tượng không thể nhìn thấy bằng mắt thường, cũng không thể phát hiện được trên radar thời tiết. Do đó, phi công thường sẽ dựa vào báo cáo từ các máy bay khác hoặc theo dõi các bản tin dự báo, cảnh báo dựa trên phân tích hoàn lưu khí quyển và dòng chảy xiết chặng tàu bay đi qua.

Nguyệt Quỳnh