Hai ông lớn hàng không Trung Quốc mua máy bay C919
Hai hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc đã nhận được những chiếc máy bay C919 đầu tiên.
Air China và China Southern Airlines trở thành hãng hàng không Trung Quốc thứ hai và thứ ba khai thác máy bay chở khách COMAC C919, CCTV đưa tin.
Theo CCTV, hai hãng hàng không đã nhận máy bay C919 tại căn cứ Pudong của COMAC ở Thượng Hải. Cả COMAC, Air China và China Southern Airlines đều thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc.
Theo Yicai, Air China và China Southern dự kiến nhận thêm 2 máy bay C919 nữa trong năm nay. Chiếc C919 được giao cho Air China có 158 ghế với 8 ghế hạng thương gia và 150 ghế hạng phổ thông.
COMAC đang cố gắng thâm nhập thị trường máy bay thương mại hiện đang do Airbus và Boeing thống trị. Thị trường này đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu máy bay và cuộc khủng hoảng an toàn của Boeing.
Tháng 5/2023, China Eastern, một trong 3 hãng hàng không hàng đầu Trung Quốc, trở thành hãng bay đầu tiên sử dụng C919 cho những chặng bay nội địa.
Cả 3 hãng hàng không quốc doanh lớn của Trung Quốc đã đặt hàng 100 chiếc C919. COMAC cho biết hãng đã nhận tổng cộng hơn 1.000 đơn đặt hàng cho dòng máy bay này.
C919 có sức chứa 192 hành khách cùng phân khúc với máy bay Boeing 737 MAX và Airbus A320neo.
Đơn hàng máy bay C919 đầu tiên cho một hãng hàng không tư nhân dự kiến được giao cuối năm nay.
Suparna Airlines có trụ sở tại Thượng Hải, một công ty con của Hainan Airlines, hãng hàng không lớn thứ tư Trung Quốc, đã đặt hàng 60 chiếc C919. Hãng này cho biết mục tiêu của họ sẽ chỉ bay dòng C919 do COMAC sản xuất.
Năm nay, COMAC đã tăng kế hoạch bán hàng và sản xuất. Hãng có nhiều hoạt động tiếp thị C919 ra nước ngoài, đặc biệt ở Đông Nam Á và Saudi Arabia, những thị trường hàng không đầy tiềm năng. Công ty này cũng đang phát triển một thiết kế máy bay thân rộng.
Tháng 7, công ty chứng khoán Zhongtai cho biết họ kỳ vọng COMAC có thể sản xuất 100 máy bay mỗi năm vào khoảng năm 2030, đến năm 2035 có tổng số hơn 1.000 chiếc được sản xuất.
Tuy nhiên các nhà phân tích nhận định rằng COMAC chưa thể thâm nhập vào thị trường quốc tế, đặc biệt là khi không có chứng nhận an toàn từ Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA)
Công ty tư vấn hàng không Cirium vào tháng 5 dự đoán có gần 1.700 đơn hàng C919 được giao vào năm 2042. Con số này giúp C919 chiếm khoảng 25% thị phần so với 30% của Boeing và 45% của Airbus.
Theo dự báo Triển vọng thị trường thương mại (CMO) năm nay của Boeing, Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi đội bay thương mại của mình vào năm 2043 và cần 8.830 máy bay mới.
Hãng sản xuất máy bay Mỹ cũng dự đoán Trung Quốc trở thành thị trường vận tải hàng không lớn nhất thế giới.