Trong nước

Bộ GTVT: Chưa tới thời điểm phù hợp đầu tư đường băng số 2 sân bay Long Thành

Nguyệt Quỳnh 28/08/2024 12:07

Việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của dự án.

opensky_dji_20240111111417_0200_d.jpg
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến đưa vào khai thác sử dụng đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh ngày 2/9/2026. Ảnh: Nam Phong.

Mới đây trong công văn phản hồi Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) ngày 26/8, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn 1 là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của dự án.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, bao gồm một số nội dung chính như mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, nhu cầu sử dụng đất, thời gian và lộ trình thực hiện.

Theo đó, dự án được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn, trong đó quy mô đầu tư giai đoạn 1 "đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác".

Giai đoạn 2 "tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở...", trong đó theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt, phương án đầu tư thêm một đường cất hạ cánh này ở phía nam của cảng.

Do đó, nội dung đề xuất của ACV thuộc trường hợp thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt nên cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Cụ thể là điều chỉnh nội dung tại khoản 6, Điều 2, Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT cho biết Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 3 của quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2019 để bổ sung hạng mục này.

[Group 0]-untitled-1_untitled-33-33 images
Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng. Ảnh: Nam Phong.

Đối với đề xuất san nền khu vực nhà ga hành khách T3, Bộ GTVT đưa ra ý kiến nội dung đề xuất không phải là quy mô đầu tư chính của dự án giai đoạn 1. Việc thực hiện hạng mục này tương tự như việc tập kết, đầm nén đất dư thừa giai đoạn 1 để phục vụ cho các giai đoạn tiếp theo ở phạm vi 722 ha đất của giai đoạn 2.

Việc bổ sung nội dung này không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư mà thuộc trường hợp điều chỉnh, bổ sung phạm vi đầu tư của giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2019.

Liên quan đến kiến nghị sử dụng vốn đầu tư công để thực hiện hạng mục này, Bộ GTVT nhận thấy theo nội dung hồ sơ trình phê duyệt đầu tư giai đoạn 1 của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV đã xây dựng kế hoạch kinh doanh, tích lũy nguồn tiền để thực hiện giai đoạn 2 của dự án (tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2028-2032) và định hướng cho giai đoạn 3. Nội dung này đã được Bộ GTVT và ACV giải trình nhiều lần với Hội đồng thẩm định Nhà nước và các đại biểu Quốc hội.

ACV đã xác định tiếp tục là nhà đầu tư và khai thác cảng hàng không quốc tế Long Thành trong các giai đoạn tiếp theo. Việc đầu tư hạng mục san nền nhà ga hành khách T3 cũng nhằm mục đích tránh ảnh hưởng đến việc khai thác giai đoạn 1 của ACV và tạo thuận lợi để triển khai giai đoạn tiếp theo.

Hiện nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT không còn để bố trí thực hiện hạng mục này. Nếu thực hiện trong giai đoạn 2026-2030 sẽ không bảo đảm tiến độ hoàn thành theo yêu cầu. Vì vậy, chủ thể thực hiện công tác san nền nhà ga hành khách T3 nên được thực hiện bởi ACV để bảo đảm tính đồng bộ, cũng như tiến độ thực hiện.

Trên cơ sở phân tích nêu trên, Bộ GTVT đề nghị ACV rà soát, cập nhật lại tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 để nghiên cứu, bổ sung các hạng mục nêu trên (đường cất hạ cánh số 2, san nền nhà ga hành khách T3) do ACV là chủ đầu tư để bảo đảm thuận lợi trong thủ tục, nguồn vốn, tiến độ đầu tư.

Trường hợp vượt quá tổng mức đầu tư dự án thành phần 3, ACV báo cáo và xin ý kiến thống nhất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ sở trình thẩm định, phê duyệt bổ sung.

Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch-Đầu tư chủ trì, phối hợp với ACV trao đổi, làm việc với các đơn vị chuyên môn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thống nhất trình tự thực hiện. Trường hợp cần thiết, tham mưu Bộ có văn bản xin ý kiến hướng dẫn chính thức thủ tục này.

opensky_538a9876.jpg
Các nhà thầu đang huy động nguồn nhân lực, thiết bị máy móc để đẩy nhanh tiến độ Sân bay Quốc tế Long Thành. Ảnh: Nam Phong.

Trước đó, ACV kiến nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 sân bay quốc tế Long Thành.

Trong đó, hạng mục xây đường băng số 2 và đường lăn có tổng mức đầu tư hơn 3.455 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ACV. Đường băng số 2 nằm song song với đường băng số 1, nằm trong phạm vi đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 1.810 ha, đã được giải phóng mặt bằng.

Hạng mục san nền khu vực nhà ga hành khách T3 có tổng mức đầu tư 1.956 tỷ đồng dùng vốn đầu tư công do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Khu vực san nền đã được giải phóng mặt bằng, nằm trong khu xây dựng sân bay giai đoạn 2 đang được UBND tỉnh Đồng Nai quản lý.

Theo ACV, việc xem xét xây dựng đường cất hạ cánh số 2 cảng hàng không quốc tế Long Thành là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác, đảm bảo an toàn trong khai thác và phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1.

Nếu đề xuất này được thông qua, 2 hạng mục quan trọng tại dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 2 (2025-2030) sẽ được đẩy lên nghiên cứu đầu tư ngay từ năm nay, đưa công trình vào khai thác từ quý I/2027.

Nguyệt Quỳnh