Trong nước

Nỗ lực chuyển đổi số cho 22 cảng hàng không

Vân Khanh 28/08/2024 12:02

ACV đã thực hiện các dự án chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực khác nhau tại các cảng hàng không.

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) cho biết trong 8 tháng đầu năm, đơn vị đã triển khai đồng bộ các dự án chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

"Hiệu quả công tác chuyển đổi số đã làm thay đổi dây chuyền khai thác hiện đại hóa các cảng hàng không", lãnh đạo ACV đánh giá.

Theo đó, dự án thu phí tự động không dừng tại 5 cảng hàng không (CHK) Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cát Bi và Phú Bài đã hoàn thiện cơ bản. Tại các cảng đã hoàn thành lắp đặt thiết bị, chạy thử nghiệm đạt yêu cầu, ký hợp đồng dịch vụ thu hộ Epay và chuẩn bị áp dụng chính thức.

san bay Noi Bai_83
ACV triển khai thu phí không dừng tại 5 CHK trên cả nước. Ảnh: Khánh Huyền.

Sau 3 năm nỗ lực triển khai thực hiện, dự án A-CDM đã hoàn thiện giai đoạn 1. Dự án này tối ưu hóa hạ tầng và trang thiết bị, giảm tỷ lệ chậm chuyến và thời gian chờ cất hạ cánh của các hãng hàng không.

Đồng thời, đơn vị đã tổ chức hội nghị với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) liên quan đến công tác điều phối triển khai A-CDM và ATFM mức 3. ACV - VATM đã có báo cáo Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc để hoàn thiện dự án.

Tại 21 cảng hàng không, ACV cũng đưa vào khai thác hạ tầng mạng SCN, iCute để triển khai check-in online cho các hãng hàng không trong nước. Đồng thời, các CHK cấp 2,3 và DIA đang thử nghiệm AODB, iCute, FIDS, PAS.

Dự án ứng dụng CCCD gắn chip, VneID mức độ 2 và công nghệ sinh trắc học đối với hành khách đi tàu bay đã hoàn thành tích hợp VneID mức độ 2 và công nghệ sinh trắc học toàn trình 03 điểm chạm tại phòng lab ACV.

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam báo cáo Cục Hàng không Việt Nam đề xuất triển khai chính thức tại Phú Bài, Cát Bi và Điện Biên.

Ngoài ra, hệ thống ACV self services (kiosk check-in, self bag drop, ABGS) dùng chung giúp khách hàng có thể thực hiện thủ tục làm thẻ lên máy bay, gửi hành lý tự động mà không cần tương tác với nhân viên. Hiện các dịch vụ này triển khai chính thức cho Vietnam Airlines tại cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Phú Bài.

unnamed (1)
Việc ứng dụng công nghệ giúp hành khách tiết kiệm thời gian làm thủ tục. Ảnh: Bộ GTVT.

Thời gian tới, đơn vị tập trung xây dựng hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực số, triển khai việc số hóa các lĩnh vực phục vụ quản trị, điều hành và quản lý khai thác cảng hàng không, đồng thời đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ thông tin, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Trước đó, tại hội thảo với chủ đề "One ID” hướng tới tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay, ông Huỳnh Bảo Quốc, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Ban Công nghệ Môi trường thuộc ACV cũng đã trình bày kế hoạch triển khai hệ thống ACV ID cho các chuyến bay quốc nội, quốc tế tại các cảng hàng không sân bay tại Việt Nam.

Theo đó, ACV là đơn vị tiên phong thử nghiệm giải pháp xác thực sinh trắc học toàn trình cho hành khách (ACV ID) tại sân bay Phú Bài, Điện Biên, cung cấp như là một trải nghiệm hoàn toàn mới đối với các thủ tục trước khi lên máy bay, cho phép sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quá trình xác thực thông tin bằng công nghệ nhận dạng sinh trắc học, hình ảnh và khả năng thẩm định thông tin chuẩn xác.

Hệ thống này còn cho phép tự động hóa mọi thủ tục kiểm tra an ninh đồng thời đối chiếu chính xác thông tin hành khách và giấy tờ tùy thân với thông tin tại trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đơn vị dự kiến cuối năm nay hoặc năm sau dùng app ACV ID cho các CHK, giúp hành khách cập nhật thông tin chuyến bay, quản lý được vé, thông tin về sân bay, kênh liên lạc giữa các nhân viên trong sân bay, các hãng hàng không và đối tác.

Vân Khanh