Tin tức hàng không

Xác MH370 được cho là ở Ấn Độ Dương

Nguyệt Quỳnh 28/08/2024 05:04

Một nhà khoa học tuyên bố đã xác định được "nơi ẩn náu hoàn hảo" của máy bay MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines, hơn một thập kỷ sau khi chiếc máy bay mất tích bí ẩn.

88927469-13779419-a_few_fragments_of_the_aircraft_have_since_been_discovered_over_-a-76_1724669733094.jpg
Một mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy trên bãi biển thị trấn Saint-André, đảo Réunion (Pháp) ngày 29/7/2015. Ảnh: Daily Mail.

Tháng 3/2014, chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã biến mất khỏi radar sau khi khởi hành từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc).

Tất cả 239 người trên máy bay đều được coi là đã thiệt mạng, dù xác máy bay MH370 vẫn chưa được tìm thấy.

Vincent Lyne, một nhà nghiên cứu tại Đại học Tasmania (Australia), tin rằng các bằng chứng đã thu thập được về sự mất tích của chuyến bay cho thấy máy bay đã được cố tình lái vào một hố sâu 6.000 m ở khu vực Broken Ridge thuộc Ấn Độ Dương.

Những tuyên bố trước đó cho rằng rằng chiếc máy bay đã rơi vào tình trạng "rơi với tốc độ cao không kiểm soát do lực hấp dẫn sau khi cạn kiệt nhiên liệu". Ông Lyne lập luận rằng các thông tin liên lạc, kết hợp với đánh giá về thiệt hại do mảnh vỡ của nhà điều tra vụ tai nạn hàng không Canada Larry Vance ủng hộ giả thuyết về việc hạ độ cao về phía đông có kiểm soát, cho thấy có sự tính toán trước để khiến chuyến bay của Malaysia Airlines biến mất.

Theo đó giả thuyết này thay đổi câu chuyện về sự biến mất của MH370 từ một vụ mất tích không có lỗi, thiếu nhiên liệu ở Vòng cung thứ 7, rơi với tốc độ cao thành chuyện phi công chủ mưu thực hiện một vụ mất tích hoàn hảo ở Nam Ấn Độ Dương.

Trong nghiên cứu gần đây, ông cho rằng hư hại cánh, cánh nâng và cánh tà của MH370 tương tự như việc cơ trưởng Chesley Sullenberger hạ cánh có kiểm soát trên sông Hudson (Mỹ) đối với chuyến bay 1549 của US Airways bị chim đâm vào ngày 15/1/2009.

"Điều này chứng minh một cách chắc chắn tuyên bố ban đầu, dựa trên các phân tích xuất sắc và rất cẩn thận về thiệt hại của mảnh vỡ, của cựu Giám đốc điều tra vụ tai nạn hàng không người Canada Larry Vance, rằng MH370 có nhiên liệu và động cơ đang chạy khi nó trải qua quá trình "được kiểm soát khi lao xuống" chứ không phải một vụ tai nạn do thiếu nhiên liệu ở tốc độ cao.

Ông Lyne khẳng định các bằng chứng đã chỉ ra máy bay mất tích là có chủ đích: "Dựa trên các phân tích cẩn thận về thiệt hại do các mảnh vỡ gây ra của cựu Giám đốc điều tra vụ tai nạn hàng không Larry Vance, MH370 có nhiên liệu và động cơ đang hoạt động khi nó trải qua quá trình được kiểm soát khi lao xuống chứ không phải là một vụ tai nạn do thiếu nhiên liệu ở tốc độ cao".

Ông Lyne cũng lập luận nghiên cứu mới cung cấp một lộ trình rõ ràng hơn về nơi MH370 có thể đã bị rơi, thúc giục các cuộc tìm kiếm xác máy bay trong tương lai nên tập trung vào một khu vực cụ thể ở Nam Ấn Độ Dương.

1000016565-17243825640071721492698.jpg
Nghiên cứu mới cho thấy xác MH370 có thể gần Broken Ridge thuộc Ấn Độ Dương. Ảnh: Vincent Lyne.

Nhà nghiên cứu nhấn mạnh vị trí MH370 rơi được cho là nằm ở một hố sâu 6.000 m ở đầu phía đông của Broken Ridge trong Ấn Độ Dương với môi trường nguy hiểm. Với các sườn dốc hẹp, được bao quanh bởi các rặng núi lớn và các hố sâu khác, nó chứa đầy các trầm tích mịn - một nơi "ẩn náu" hoàn hảo của MH370. Dựa vào các nhận định đó, ông cho rằng bí ẩn sẽ sớm được giải quyết để người thân của nạn nhân trên chuyến bay được biết nơi nào họ đã nằm xuống.

"Việc có tìm hay không tùy thuộc vào các quan chức và công ty tìm kiếm, nhưng xét về mặt khoa học, chúng ta biết lý do tại sao các cuộc tìm kiếm trước đó đã thất bại và khoa học cũng đã chỉ ra rõ ràng vị trí của MH370. Tóm lại, bí ẩn về MH370 đã được khoa học giải quyết toàn diện!", ông Lyne khẳng định.

Trước đó, Richard Godfrey - một cựu kỹ sư hàng không vũ trụ người Anh, người dành cả thập kỷ qua để theo dõi hành trình của chuyến bay MH370 và tiến hành cuộc điều tra riêng về chiếc máy bay mất tích - cũng từng có tuyên bố tương tự. Ông Richard Godfrey khẳng định có thể xác định vị trí của máy bay MH370 ở độ sâu 4.000 m tính từ bề mặt đại dương ở khu vực Broken Ridge.

Ông đã kết hợp một công nghệ mới với dữ liệu hệ thống liên lạc vệ tinh từ máy bay. "Hai hệ thống hợp lại có thể được sử dụng để phát hiện, xác định và định vị MH370 trong quá trình bay vào Nam Ấn Độ Dương", vị kỹ sư này cho biết.

Cựu kỹ sư hàng không vũ trụ người Anh rất tự tin vào khả năng tìm thấy chiếc máy bay mất tích. Theo ông, máy bay MH370 rơi vào khoảng 8h19 ngày 9/3/2014. "Chúng tôi có khá nhiều dữ liệu từ vệ tinh, dữ liệu hải dương học, phân tích trôi dạt, dữ liệu hiệu suất từ ​​Boeing và hiện là công nghệ mới này. Cả 4 dữ liệu đều trùng khớp với một điểm cụ thể ở Ấn Độ Dương", ông nói.

Broken Ridge không nằm trong khu vực tìm kiếm ban đầu trong cuộc tìm kiếm MH370 năm 2014 và cách vị trí tìm kiếm của Ocean Infinity năm 2018 khoảng 28 km. Tuy nhiên theo 7news, khu vực này là một phần trong cuộc tìm kiếm năm 2016.

Phi công Boeing 777 người Anh Simon Hardy tin rằng các manh mối cho giả thuyết cơ trưởng MH370 là chủ mưu được che giấu trong các tài liệu về chuyến bay. Chia sẻ với The Sun, ông Simon cho biết việc MH370 được bổ sung nhiên liệu và oxy trước giờ bay có thể là bằng chứng cho thấy máy bay mất tích là sự kiện có chủ đích.

Một phi công giấu tên từng đồng hành cùng cơ trưởng Shah trên các chuyến bay của Malaysia Airlines trước đó nói với The Atlantic rằng cơ trưởng MH370 đã cho cơ phó ra khỏi buồng lái và sau đó cho máy bay lao xuống biển.

Chiếc máy bay MH370 hiện đã mất tích hơn một thập kỷ, mặc dù các nhà chức trách trên khắp thế giới đã tiến hành tìm kiếm khắp trên diện tích 120.000 km2. Một số mảnh vỡ của máy bay đã được phát hiện và nhiều giả thuyết được đưa ra xung quanh nguyên nhân vụ việc.

Nguyệt Quỳnh