An toàn

Thúc đẩy nỗ lực toàn cầu để ứng phó với nhiễu động

Nguyệt Quỳnh 27/08/2024 14:37

Các nhà chức trách hàng không châu Á đang kêu gọi hành động toàn cầu nhằm giảm thương tích do nhiễu động.

https-cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-reuters-u4lbqyg6ano5zewz2nctqopxc4.jpg
Khung cảnh hỗn loạn trên khoang hành khách SQ321 của Singapore Airlines gặp sự cố nhiễu động phải hạ cánh khẩn cấp tại Thái Lan hôm 21/5. Ảnh: Reuters.

Các sự cố liên quan đến nhiễu động gần đây đã thúc đẩy lời kêu gọi cải thiện dự báo xuyên biên giới tại cuộc họp của các cơ quan quản lý ở Montreal (Canada) từ ngày 26/8.

Theo dữ liệu từ Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), nhiễu động không thường xuyên gây tử vong nhưng đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn hàng không và các kiểu thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra có thể dẫn đến nhiều sự cố hơn.

Đây là một trong những vấn đề đang được các nhà quản lý toàn cầu giải quyết tại hội nghị hàng không của ICAO kéo dài đến ngày 6/9.

Mối lo ngại về tình trạng nhiễu động trên máy bay tăng cao kể từ khi chuyến bay mang số hiệu SQ321 của Singapore Airlines gặp nhiễu động nghiêm trọng sau 10 giờ cất cánh từ London (Anh) ngày 21/5 khiến một người chết và hàng chục người bị thương.

Các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore muốn thêm nhiễu động vào danh mục trong Kế hoạch an toàn hàng không toàn cầu năm 2026 của ICAO, trong đó nêu rõ các ưu tiên của ngành. ICAO cho biết một quyết định sẽ được đưa ra bởi 193 quốc gia thành viên tại cuộc họp 3 năm một lần vào năm tới.

Một quan chức của Cục hàng không dân dụng Nhật Bản, cho biết nước này và các quốc gia khác muốn ICAO phối hợp trong việc chia sẻ dữ liệu thời tiết và nhiễu động xuyên biên giới khi các quốc gia thực hiện các bước để đưa ra cảnh báo giúp phi công dễ dàng tiếp nhận hơn. Một số quốc gia ở châu Á đang thực hiện những bước đầu tiên để làm cho thông tin thường được gửi ở định dạng văn bản dễ tiếp cận hơn.

Theo báo cáo an toàn thường niên năm nay của ICAO, nhiễu động chiếm khoảng 40% tổng số vụ tai nạn liên quan đến máy bay lớn trong các hoạt động thương mại theo lịch trình vào năm 2023.

Mặc dù hiện không được Nhật Bản ủy quyền, hãng hàng không All Nippon Airways đã tự nguyện phát sóng video an toàn trong các chuyến bay để ngăn ngừa tai nạn liên quan đến nhiễu động.

Hãng hàng không Korean Air (Hàn Quốc) đã ngừng cung cấp mì gói cho hạng phổ thông trên các chuyến bay đường dài từ ngày 15/8 trước lo ngại về việc có thể khiến hành khách bị thương do nước nóng khi những rủi ro về an toàn do nhiễu động không khí gây ra.

Nguyệt Quỳnh