Du lịch

Khối Schengen bỏ đóng dấu lên hộ chiếu cho người nước ngoài

Thu Trang 27/08/2024 05:09

Hệ thống Xuất nhập cảnh (EES) tự động mới dự kiến được các quốc gia trong khối Schengen áp dụng từ ngày 10/11, thay thế phương pháp đóng dấu mộc lên hộ chiếu như hiện tại.

Du khách đến từ bên ngoài Liên minh châu Âu (EU) khi vào Schengen sẽ được ghi nhận bằng phương pháp kỹ thuật số.

Giới chức châu Âu cho rằng hệ thống đóng dấu mộc thủ công như hiện tại tốn thời gian, không cung cấp được nhiều thông tin về hành khách như phát hiện khách có lưu trú quá hạn hay không.

EES sẽ là hệ thống tự động ghi nhận hoạt động xuất nhập cảnh của du khách đến từ các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ được miễn thị thực hoặc có thị thực lưu trú ngắn hạn. Mỗi lần du khách đến hoặc rời biên giới EU, hệ thống sẽ ghi lại tên, loại giấy tờ du lịch, dữ liệu sinh trắc học (dấu vân tay, hình ảnh khuôn mặt) cũng như ngày, địa điểm xuất nhập cảnh. Hệ thống cũng lưu lại các trường hợp bị từ chối nhập cảnh.

passport_stamps.jpeg
Hệ thống mới giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của du khách, so với cách đóng dấu mộc lên hộ chiếu. Ảnh: Falstaff.

Chính quyền châu Âu hy vọng hệ thống mới sẽ cải thiện tình hình an ninh tại EU, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của du khách. Tuy nhiên, ngành hàng không và nhiều quốc gia khác bày tỏ lo ngại sẽ gặp các trục trặc ban đầu khi áp dụng triển khai phương pháp này do chưa kịp chuẩn bị.

Phương pháp xuất nhập cảnh bằng EES được dự kiến ra mắt vào 2022 nhưng lùi lại vào cuối năm nay. Theo hệ thống mới, du khách được miễn thị thực vào khối Schengen phải xin giấy phép du lịch trực tuyến thông qua hệ thống thông tin và cấp phép du lịch châu Âu (ETIAS). Hệ thống này sẽ được triển khai theo từng giai đoạn sau khi EES đi vào hoạt động.

Trước đó, nhiều quốc gia cũng đã bỏ đóng dấu lên hộ chiếu của du khách.

Australia là quốc gia đầu tiên loại bỏ hệ thống đóng dấu xuất nhập cảnh trên giấy vào tháng 12/2012 và thay thế bằng hệ thống SmartGate, cho phép hành khách xử lý tự động thông qua kiểm soát hộ chiếu bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và chip điện tử trên hộ chiếu.

Ông Dalbir Ahlawat, chuyên gia về an ninh biên giới của Đại học Macquarie (Sydney, Australia), cho biết sự chuyển đổi này nhằm giúp việc đi lại an toàn hơn vì dấu có thể bị giả mạo, thậm chí hộ chiếu có thể bị làm giả.

Các nước Israel, Argentina, Singapore, các vùng lãnh thổ Hong Kong và Macau (Trung Quốc) đã ngừng đóng dấu xuất nhập cảnh đối với người đi hoặc đến các quốc gia và vùng lãnh thổ này.

Tiến sỹ Ahlawat cho biết có khả năng hộ chiếu giấy sẽ bị loại bỏ hoàn toàn trên toàn thế giới trong tương lai. Có thể trong 10 năm tới, hộ chiếu giấy có thể được thay thế bằng hộ chiếu kỹ thuật số, ít nhất là trên cơ sở thử nghiệm.

Tuy nhiên, ông cho rằng khó có khả năng hộ chiếu sẽ được tải lên điện thoại di động giống như thẻ tín dụng hiện nay.

Tại Việt Nam, vào tháng 6, Bộ Công an đưa dự thảo và lấy ý kiến công khai về Thông tư mới, trong đó sửa đổi, bổ sung một số quy định về việc kiểm soát xuất nhập cảnh đối với công dân Việt Nam.

Tại cửa khẩu hàng không và biên giới đất liền sẽ bỏ quy định đóng dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam, chỉ thực hiện khi có yêu cầu. Tại cửa khẩu cảng biển vẫn giữ nguyên quy định cũ.

Thu Trang