Tin tức hàng không

CEO Telegram bị bắt ở sân bay Pháp

Thắng Nguyễn 25/08/2024 13:52

Tỷ phú người Nga gốc Pháp đi máy bay phản lực riêng đến sân bay ngoại ô Paris thì bị cảnh sát bắt giữ.

Pavel Durov, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành ứng dụng nhắn tin Telegram, đã bị bắt tại sân bay Bourget (Pháp) vào 20h ngày 24/8 (giờ địa phương), Reuters dẫn các nguồn tin cho hay.

Sân bay Bourget nằm ở ngoại ô cách Paris khoảng 12 km chuyên dùng cho một số chuyến bay đặc biệt.

Durov di chuyển đến Pháp từ Azerbaijan trên máy bay riêng. Theo kênh truyền hình TF1, ông bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra của cảnh sát Pháp.

3srxz2xqc5oirmeedop26rdizm.jpg
CEO Telegram có thể đối mặt với nhiều cáo buộc không kiểm duyệt nội dung trên nền tảng nhắn tin của mình. Ảnh: Reuters.

TF1 cho biết cuộc điều tra tập trung vào việc Telegram thiếu biện pháp kiểm duyệt dẫn đến tình trạng tội phạm diễn ra mà không bị ngăn cản trên ứng dụng này.

Paris có thể buộc tội ông Durov về các tội danh liên quan đến khủng bố, rửa tiền, buôn bán ma túy và khiêu dâm trẻ em.

Telegram với gần một tỷ người dùng có ảnh hưởng lớn ở Nga, Ukraine và các nước cộng hòa từng thuộc Liên Xô. Đây là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn sau Facebook, YouTube, WhatsApp, Instagram, TikTok và Wechat.

Durov sinh ra ở Nga, thành lập Telegram cùng anh trai của mình vào năm 2013. Ông rời Nga vào năm 2014 sau khi từ chối yêu cầu của chính phủ về việc đóng cửa các cộng đồng đối lập trên nền tảng truyền thông xã hội VKontakte của mình.

Từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra năm 2022, Telegram đã trở thành nguồn cung cấp chính nội dung chưa được kiểm chứng về tình hình chiến sự và chính trị từ cả hai phía.

Nền tảng này đã trở thành “chiến trường ảo” cho cuộc chiến, được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các quan chức của ông, cũng như chính phủ Nga sử dụng thường xuyên.

Durov, người có tài sản được Forbes ước tính là 15,5 tỷ USD, quyết tâm xây dựng Telegram trở "nền tảng trung lập" chứ không phải là "một thế lực địa chính trị" bất chấp sức ép từ chính phủ các nước.

Tuy nhiên, sự phổ biến ngày càng tăng của Telegram đã khiến một số quốc gia ở châu Âu, bao gồm cả Pháp, phải xem xét kỹ lưỡng về các mối lo ngại về bảo mật và vi phạm dữ liệu.

Một số blogger người Nga đã kêu gọi biểu tình tại các đại sứ quán Pháp trên khắp thế giới vào trưa 25/8.

Thắng Nguyễn