Hãng khác10 hãng hàng không nhà nước lớn nhất thế giới, Trung Quốc có 3 đại diệnThu Trang • 25/08/2024 09:36Những hãng hàng không này do nhà nước sở hữu toàn bộ hoặc một phần, đóng vai trò quan trọng trong quan hệ quốc tế.China Eastern Airlines (Trung Quốc). Quy mô đội bay: Khoảng 800 tàu (bao gồm cả các công ty con). Lợi nhuận năm 2022 âm 1,8 tỷ USD, còn năm 2023 đạt khoảng 810 triệu USD.China Eastern Airlines cung cấp dịch vụ đến 248 địa điểm. Hãng hàng không này này chủ yếu là do nhà nước sở hữu, với chính phủ Trung Quốc 50,7% cổ phần. Các doanh nghiệp Trung Quốc đóng góp thêm 15% quyền sở hữu. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng nắm giữ một lượng cổ phần, như Delta Air Lines (Mỹ) nắm 9% cổ phần. Ảnh: Tripadvisor.China Southern Airlines (Trung Quốc) Quy mô đội bay: Hơn 650 tàu bay (tính cà tàu khách chở hàng, hãng có khoảng 900 tàu) Doanh thu năm 2022 đạt khoảng 11,6 tỷ, còn năm 2023 đạt khoảng 33,08 tỷ USD. China Southern Airlines kết nối 216 điểm đến trên toàn cầu. Hãng hàng không này cũng chủ yếu do nhà nước sở hữu, với chính phủ Trung Quốc nắm giữ 75,4% cổ phần. Các quyền sở hữu khác bao gồm các nhà đầu tư nước ngoài, như American Airlines (Mỹ) có 5,8% cổ phần. Ảnh: The Points Guy.Air China (Trung Quốc) Quy mô đội bay: Hơn 490 tàu. Doanh thu năm 2022 đạt khoảng 8,362 tỷ USD, năm 2023 đạt khoảng 20,983 tỷ USD. Air China là một trong ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc, phục vụ 201 điểm đến. Chính phủ Trung Quốc nắm giữ 53,46% cổ phần kiểm soát của hãng. Air China cũng có các khoản đầu tư khác, như Cathay Pacific (Hong Kong, Trung Quốc) nắm giữ 18,13% cổ phần. Đây là hãng hàng không duy nhất được phép treo quốc kỳ trên tàu bay của mình. Hãng hàng không này thường xuyên được sử dụng cho các chuyến thăm cấp nhà nước và các phái đoàn ngoại giao, đóng vai trò quan trọng trong quan hệ quốc tế của Trung Quốc. Ảnh: Aivivu.Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) Quy mô đội bay: Hơn 350 tàu. Năm 2023, hãng này vận chuyển hơn 83,4 triệu hành khách, lợi nhuận ròng đạt khoảng 3,1 tỷ USD. Turkish Airlines phục vụ 340 địa điểm trên toàn thế giới. Hãng hàng không này do Bộ Quản lý Tư nhân hóa của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu 49,12% cổ phần. 50,88% cổ phần còn lại được giao dịch công khai. Mặc dù sở hữu tư nhân đáng kể, Turkish Airlines đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy bản sắc dân tộc và du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Turkish Airlines.Emirates Airlines (UAE) Quy mô đội bay: Hơn 260 tàu. Doanh thu năm 2022 đạt khoảng 28,4 tỷ USD, còn năm 2023 đạt khoảng 31,3 tỷ USD. Emirates Airlines là hãng hàng không chủ lực của Dubai, thuộc sở hữu hoàn toàn của chính phủ Dubai, thông qua Tập đoàn Đầu tư Dubai. Hãng hàng không này khai thác chủ yếu là tàu bay Boeing 777 và Airbus A380, phục vụ hơn 130 điểm đến trên 6 châu lục. Emirates nổi tiếng với trải nghiệm sang trọng trên chuyến bay, đặc biệt là trên máy bay A380, có phòng hạng nhất, phòng tắm trên máy bay và phòng chờ. Ảnh: Executive Traveller.Air France (Pháp) Quy mô đội bay: 243 tàu. Lợi nhuận năm 2022 đạt khoảng 27,58 tỷ USD, còn năm 2023 đạt khoảng 32,54 tỷ USD. Air France phục vụ hơn 220 điểm đến trên toàn thế giới. Hãng hàng không này là một phần của tập đoàn Air France-KLM. Chính phủ Pháp nắm giữ 28,6% cổ phần tại Air France-KLM, các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm China Eastern Airlines (Trung Quốc) và Delta Air Lines (Mỹ), cũng nắm giữ cổ phần. Air France cũng là một trong hai hãng từng phát triển và vận hành tàu bay siêu thanh Concorde. Ảnh: Sam Chui.Qatar Airways (Qatar) Quy mô đội bay: Hơn 230 tàu. Doanh thu năm 2022 đạt khoảng 18,8 tỷ USD, còn năm 2023 đạt khoảng 22,8 tỷ USD. Qatar Airways hoàn toàn thuộc sở hữu của chính phủ Qatar, phục vụ hơn 170 điểm đến trên toàn cầu. Hãng hàng không này còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao của Qatar, với tiêu chuẩn dịch vụ cao cấp và sự sang trọng. Ảnh: Qatar Airways.Aeroflot (Nga) Quy mô đội bay: 168 tàu. Trước cuộc xung đột với Ukraine vào năm 2022, Aeroflot phục vụ 146 điểm đến và là thành viên chủ chốt của liên minh toàn cầu SkyTeam. Tuy nhiên, bối cảnh địa chính trị leo thang đã ảnh hưởng đáng kể hoạt động và cơ cấu sở hữu của Aeroflot, hiện hãng chỉ phục vụ 110 điểm đến, rời khỏi SkyTeam. Chính phủ Nga sở hữu 73,77% cổ phần hãng hàng không này. Ảnh: Business Traveller.Korean Air (Hàn Quốc) Quy mô đội bay: 157 tàu. Doanh thu năm 2022 đạt khoảng 10,82 tỷ USD, năm 2023 đạt khoảng 12,24 tỷ USD. Korean Air phục vụ 121 điểm đến. Mặc dù hãng này đã được tư nhân hóa, chính phủ Hàn Quốc vẫn duy trì ảnh hưởng đáng kể. Chính phủ nắm giữ trực tiếp khoảng 10% cổ phần, trong đó Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc và Dịch vụ Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc sở hữu lần lượt 3% và 7% cổ phần của hãng. Cổ đông lớn nhất của Korean Air, tập đoàn Hanjin KAL, cũng có mối quan hệ mật thiết với chính phủ. Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc, thuộc sở hữu nhà nước, kiểm soát hơn 10% cổ phần của Hanjin KAL, qua đó càng củng cố thêm ảnh hưởng của chính phủ đối với hãng bay. Ảnh: Workday.Vueling (Tây Ban Nha) Quy mô đội bay: 125 tàu. Doanh thu năm 2022 đạt khoảng 7,9 tỷ USD, còn năm 2023 đạt khoảng 8,7 tỷ USD. Hãng hàng không giá rẻ Vueling kết nối với 148 điểm đến. Hãng hàng không này có trụ sở tại Tây Ban Nha, nhưng quyền sở hữu nhà nước của hãng này đến từ chính phủ Qatar, sở hữu 25,43% cổ phần trong công ty mẹ của Vueling là International Airlines Group (IAG). Sự hỗ trợ từ chính phủ Qatar thông qua cổ phần tại IAG mang lại cho Vueling sự ổn định tài chính và khả năng tiếp cận các nguồn lực khác trong tập đoàn hàng không. Điều này giúp Vueling mở rộng hoạt động và duy trì mức giá cạnh tranh, điều đặc biệt quan trọng trong thị trường hàng không giá rẻ. Ảnh: This is Money. Thu Trang