Trong nước

Nỗ lực triển khai hệ thống hạ tầng đồng bộ phục vụ sân bay Long Thành

Nguyệt Quỳnh 24/08/2024 11:50

Sân bay Long Thành rút ngắn tiến độ thi công đường lăn cất, hạ cánh để có thể đáp ứng yêu cầu bay thử nghiệm tiêu chuẩn vào ngày 30/4/2025.

lt.png
Nhà ga hành khách sân bay Long Thành - "trái tim" của dự án đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh minh họa: ACV.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai, vùng Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Nhằm bảo đảm tính khả thi, đồng bộ các hệ thống giao thông, hạ tầng phục vụ vùng phụ cận để khi đưa sân bay lớn nhất cả nước đi vào khai thác, sử dụng đạt hiệu quả cao nhất, ngày 23/8, Ban Cán sự Đảng UBND Đồng Nai tổ chức Hội nghị quy hoạch xây dựng khu vực 5.000 ha sân bay Long Thành và hệ thống hạ tầng kết nối.

Dự án xây dựng sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, nằm trong top 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới. Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đơn vị cố gắng đưa sân bay vào khai thác đúng thời gian cam kết. Do đó, ACV đang yêu cầu các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực thực hiện, trước hết rút ngắn tiến độ thi công đường lăn, đường cất hạ cánh để có thể đáp ứng yêu cầu bay thử nghiệm tiêu chuẩn vào ngày 30/4/2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đánh giá trong thời gian qua, các đơn vị liên quan và tỉnh Đồng Nai đã tích cực phối hợp để triển khai các hạng mục của sân bay Long Thành.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hạng mục nhà ga hành khách, công trình quan trọng nhất của sân bay Long Thành giai đoạn 1 đến tháng 8/2026 mới hoàn thành, chậm khoảng 8 tháng so với chỉ đạo ban đầu của Quốc hội.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ACV rà soát lại tiến độ thực hiện dự án, chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, triển khai thi công "3 ca, 4 kíp", thi công xuyên lễ, xuyên Tết, làm việc cả thứ 7, chủ nhật để bù đắp tiến độ của dự án, sớm đưa vào khai thác đầu năm 2026 theo tinh thần nghị quyết của Quốc hội.

Đối với các hạng mục hạ tầng nằm ngoài phạm vi 5.000 ha kết nối với sân bay Long Thành, ông Võ Tấn Đức đề nghị các công ty tập trung triển khai những hạng mục công trình cấp điện, cấp nước bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Riêng hệ thống thoát nước ngoài hàng rào sân bay, giao các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thiện việc nghiên cứu tổng thể hệ thống thoát nước lưu vực của khu vực quanh sân bay, tránh ngập úng cục bộ khi toàn bộ 5.000 ha được thi công theo cao độ san nền của sân bay.

abcd1234.png
Đường giao thông T1 kết nối sân bay Long Thành đang gấp rút thi công. Ảnh: Báo Đồng Nai.

Để tránh việc tất cả các phương tiện tập trung về tuyến T1 vào sân bay, Sở Giao thông Vận tải khẩn trương trình hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư tuyến đường tỉnh 769E từ giáp ranh sân bay đến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông kết nối gồm đường 25B, 25C, 769, 770B, 773, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 - TP.HCM, cầu thay phà Cát Lái…

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định sân bay Long thành là dự án quan trọng của quốc gia, nên những phần việc liên quan đến địa phương thì tỉnh này luôn nỗ lực nhằm bảo đảm tiến độ chung.

Ông Lĩnh đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị tương tự mỗi quý để kịp thời trao đổi những vấn đề phát sinh, mục đích phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng với địa phương là để hành động nghiêm túc, nhịp nhàng hơn, cùng hướng đến kiến tạo, hoàn thiện, cho ra sản phẩm (công trình) hiệu quả tối ưu nhất.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cũng lưu ý một số vấn đề cần thiết đối với các cơ quan chức năng của tỉnh này như cần phải rà soát lại toàn bộ hệ thống giao thông kết nối sân bay, nỗ lực đầu tư, chuẩn bị trước một bước dịch vụ bên ngoài sân bay gồm dịch vụ lưu trú đáp ứng nhu cầu ăn ở, mua sắm của du khách như khách sạn, nhà hàng, dịch vụ kho bãi, logistics hàng không bên ngoài sân bay và dịch vụ du lịch.

Dự án xây dựng sân bay Long Thành hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Dự tính năm 2030, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đóng góp khoảng 0,98% GDP Việt Nam và tạo ra 200.000 việc làm.

Với mục tiêu xây dựng sân bay đạt cấp 4F, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (16 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn. Khi hoàn thành, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách, một đài kiểm soát không lưu, các công trình phụ trợ, công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm với tổng mức đầu tư là 109.111 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 9/2026.

Nguyệt Quỳnh