Hàng không vũ trụ

Phi hành gia Starliner vui vẻ trồng cây dù bị mắc kẹt dài ngày ngoài không gian

Nguyệt Quỳnh 23/08/2024 19:20

Trong khi NASA chưa quyết định được phương án đưa 2 phi hành gia Butch Wilmore và Sunita Williams trở về Trái Đất thì họ vẫn vui vẻ nghiên cứu thí nghiệm liên quan cây trồng.

gettyimages-2156177531-1.jpg
Hai phi hành gia của NASA, Butch Wilmore và Suni Williams (từ trái qua) đã đến ISS ngày 6/6 trên tàu vũ trụ Starliner của Boeing. Ảnh: Getty Images.

Trong thông báo mới nhất, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết sẽ thực hiện 2 cuộc đánh giá trước khi quyết định cách thức đưa 2 phi hành gia mắc kẹt trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trở về Trái Đất một cách an toàn. Dự kiến, quyết định được đưa ra vào cuối tháng 8.

NASA thông tin 2 phi hành gia vẫn luôn bận rộn mặc dù mắc kẹt ngoài không gian nhiều tháng. Wilmore và Williams đang thử nghiệm kỹ năng làm vườn của họ trong khuôn khổ thí nghiệm quản lý nguồn nước của cơ quan vũ trụ. Trong đó, các thành viên phi hành đoàn ISS nghiên cứu yếu tố trọng lực ảnh hưởng đến lượng nước và dinh dưỡng phát triển cây trồng như thế nào.

Việc cung cấp và hấp thụ chất lỏng của thực vật phụ thuộc vào trọng lực và sức căng bề mặt của chất lỏng. Những đặc tính này ngoài không gian rất khác so với trên mặt đất. Mục tiêu của nghiên cứu là tìm ra phương pháp giúp thực vật có thể sống sót trong môi trường vi trọng lực của không gian.

Hai phi hành gia cũng giúp thử nghiệm phần cứng mới để sản xuất sợi quang chất lượng cao trong không gian khi đây là môi trường lý tưởng nhằm cải thiện chất lượng và độ dài so với sản xuất trên Trái Đất.

3c2a6450ab7f9a50568c28e0e10c5cb5.jpeg
Hiện, NASA cân nhắc kỹ phương án đưa các phi hành gia mắc kẹt trở về Trái Đất. Ảnh: Futurism.

Wilmore và Williams không bị tách biệt khỏi Trái Đất khi họ có thể gửi email, gọi điện, hội nghị trực tuyến với gia đình, bạn bè khi rảnh rỗi. Mới đây vào đầu tháng 8, tàu vũ trụ Northrop Grumman Cygnus mang theo thực phẩm, nhiên liệu, vật tư lên ISS khi thời gian mắc kẹt của họ kéo dài hơn so với dự kiến.

Hai phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams đến ISS ngày 6/6 trên tàu vũ trụ Starliner của Boeing. Theo kế hoạch ban đầu, họ chỉ ở lại ISS trong 8 ngày.

Trong chuyến bay của Starliner đến trạm ISS, các kỹ sư đã nhận thấy một số động cơ đẩy của tàu vũ trụ không hoạt động như mong đợi cũng như có hiện tượng rò rỉ khí helium.

Các nhóm kỹ sư tại NASA và Boeing đã tiến hành một số thử nghiệm động cơ đẩy và đánh giá dữ liệu chuyên sâu để hiểu rõ hơn về hệ thống đẩy của tàu vũ trụ. Hiện, NASA tiếp tục đánh giá tất cả phương án tối ưu khi họ tìm hiểu thêm về hệ thống đẩy của Starliner.

NASA cho biết Wilmore và Williams có thể trở về nhà bằng tàu Starliner hoặc họ có thể trở về cùng nhóm phi hành đoàn SpaceX Crew-9 vào đầu năm sau. Chuyến bay Crew-9 dự kiến được lên lịch cất cánh sớm nhất vào ngày 24/9.

Nguyệt Quỳnh