Quân sự

Hàn Quốc chi 3,5 tỷ USD để mua siêu trực thăng tấn công Apache

Thu Trang 24/08/2024 06:09

Chính phủ Mỹ chấp thuận hợp đồng bán 36 trực thăng AH-64E Apache cùng thiết bị liên quan cho Hàn Quốc. Đây là phiên bản mạnh nhất của dòng Apache.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt thương vụ bán lô trực thăng AH-64E Apache cho Hàn Quốc. Mỗi trực thăng sẽ được trang bị hai động cơ GE T700 cùng Hệ thống ngắm và chỉ thị mục tiêu hiện đại hóa AN/ASQ-170.

Theo hợp đồng, Hàn Quốc còn mua động cơ GE T700 dự phòng cùng hàng trăm tên lửa, bao gồm 456 quả Hellfire, 152 quả JAGM và 6 tên lửa huấn luyện. Các nhà thầu chính là Lockheed Martin và Boeing. DSCA đã thông báo cho Quốc hội Mỹ về thương vụ để chờ phê chuẩn.

bxw6cbfl4na6bebueuf37ophkq(1).jpeg
Trực thăng chiến đấu AH-64E Apache của Mỹ tại Hàn Quốc năm 2022. Ảnh: Defense News.

DSCA cho biết thương vụ giúp cải thiện năng lực của Hàn Quốc trong việc ứng phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai, bằng cách cung cấp một lực lượng đáng tin cậy có khả năng răn đe các đối thủ và tham gia vào các chiến dịch khu vực.

Cơ quan này cho biết thêm số trực thăng Apache này được kỳ vọng sẽ tăng cường "an ninh cho một đồng minh quan trọng, đóng vai trò thúc đẩy ổn định chính trị và tiến bộ kinh tế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo Boeing, AH-64 Apache là mẫu trực thăng đa nhiệm hiện đại nhất thế giới, được sử dụng bởi lục quân Mỹ và 15 quốc gia khác. Phiên bản AH-64E có khả năng đáp ứng hầu như mọi nhiệm vụ, sở hữu tốc độ bay tối đa 279 km/h, trần bay hơn 6.000 m, có thể mang theo 16 tên lửa Hellfire, 76 rocket 70 mm và 1.200 viên đạn cho pháo tự động 30 mm.

Chính phủ Mỹ thông báo phê duyệt thương vụ bán trực thăng Apache mới cho Hàn Quốc cùng ngày hai nước khai mạc cuộc tập trận chung thường niên mang tên Lá chắn Tự do Ulchi, trong đó có các khoa mục mới nhằm đối phó mối đe dọa từ Triều Tiên. Cuộc tập trận dự kiến kéo dài đến 29/8, với hàng nghìn binh sĩ hai nước tham gia.

Thu Trang