Quốc tế

Đường cất hạ cánh thứ 3 của sân bay Bangkok mở cửa vào cuối năm

Thắng Nguyễn 23/08/2024 12:43

Việc mở rộng sẽ tăng công suất xử lý máy bay của sân bay Suvarnabhumi lên 53%.

Đường cất hạ cánh thứ ba tại sân bay Suvarnabhumi sẽ sẵn sàng hoạt động vào cuối năm, nâng công suất xử lý máy bay từ 68 lên 94 tàu bay mỗi giờ, công ty quản lý sân bay Thái Lan (Airports of Thailand - AoT) cho biết.

Một cuộc thử nghiệm toàn diện đường băng mới đã được tiến hành vào ngày 23/8, với sự tham gia của Đài phát thanh hàng không Thái Lan (Aerothai), hãng hàng không Thai Airways và công ty dịch vụ bay Bangkok (Bangkok Flight Services).

c1_2851981_240822185412_790.jpg
Máy bay thử nghiệm đường băng mới tại sân bay Suvarnabhumi. Ảnh: Suvarnabhumi Airport.

Theo ông Kittipong Kittikachorn, Tổng giám đốc cảng hàng không Suvarnabhumi, một máy bay dân dụng đã cất cánh thành công và sau đó hạ cánh trên đường băng mới.

Trước đó vào ngày 14/8, không quân Hoàng gia Thái Lan đã sử dụng máy bay ATR 72 để tiến hành thành công một cuộc thử nghiệm tương tự trên đường băng này.

Ông Kittipong cho biết cuộc thử nghiệm tập trung vào các khía cạnh vật lý của đường băng, bao gồm đường lăn và thiết bị hỗ trợ cũng như sự an toàn tổng thể của đường băng.

Sau cuộc họp diễn ra cùng ngày, Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) và các cơ quan liên quan đã đưa ra thông báo những cải tiến cần thực hiện trước khi đường băng chính thức được mở cửa.

Ông Kittipong cho biết đường băng mới sẽ tăng công suất xử lý của sân bay từ 68 lên 94 máy bay mỗi giờ, ngang bằng với các sân bay hàng đầu trong khu vực.

Giám đốc AoT Kirati Kijmanawat cho biết công ty đã thu được lợi nhuận ròng hơn 432 triệu USD trong 9 tháng đầu năm tài chính tính đến ngày 30/6, tăng 178% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty đã đạt doanh thu gần 1,5 tỷ USD, tăng 53,3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi chi phí hoạt động tăng 23,6% lên gần 858 triệu USD, ông Kirati cho biết.

Hiệu suất tài chính được cải thiện phù hợp với lưu lượng tăng tại cả 6 sân bay do AoT niêm yết. Tổng cộng các sân bay thuộc quyền quản lý của công ty này đã phục vụ 90 triệu hành khách, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước.

Thắng Nguyễn