Du lịch

Vì sao khách Ấn Độ đổ xô đến Việt Nam?

Thu Trang 23/08/2024 10:25

Vị trí địa lý thuận lợi, chi phí rẻ, thiên nhiên đa dạng là những yếu tố thu hút khách Ấn đến Việt Nam.

unknown.jpg

Tỷ phú ngành dược Ấn Độ - sở hữu Sun Pharmaceutical Industries Limited - sẽ đưa khoảng 4.500 nhân viên đến Việt Nam du lịchtừ ngày 27/8 đến 3/9. Đây được xem là đoàn du khách Ấn Độ có quy mô lớn nhất đến Việt Nam từ trước đến nay.

Hiện, Ấn Độ là một trong 10 thị trường gửi khách du lịch quốc tế lớn nhất Việt Nam. Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2023 Việt Nam đón hơn 392.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 231% so với 2019. Tuy nhiên, chỉ trong 6 tháng đầu năm, đã có 231.000 lượt khách Ấn Độ tới Việt Nam, tăng vượt bậc đến 164% so với cùng kỳ năm 2023.

Những kết quả trên thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của thị trường đầy tiềm năng này nhờ hoạt động tiếp thị chuyên sâu, cũng như đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn của cả hai nước.

Vị trí gần, văn hoá tương đồng

Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing BestPrice Travel - cho biết lượng khách Ấn Độ trong 7 tháng đầu năm tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước. Những hoạt động ngoại giao, thúc đẩy giao lưu văn hóa - du lịch - thương mại giữa hai các nước đã tác động đối tác Ấn Độ tiếp cận và gửi khách đến công ty.

Ngoài ra, khoảng địa lý không quá xa là lợi thế hàng đầu. Gần đây có thêm nhiều đường bay thẳng kết nối hai quốc gia được vận hành, giúp cho di chuyển thuận tiện, chỉ mất khoảng 4-5 giờ cho hành trình bay từ Ấn Độ đến Việt Nam.

Vietjet hiện là hãng hàng không có nhiều đường bay nhất giữa Việt Nam và Ấn Độ với 17 đường bay thẳng kết nối Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc với 5 thành phố thủ phủ lớn nhất của quốc gia Nam Á là New Delhi, Mumbai, Hyderabad, Ahmedabad, Bangalore.

Từ giữa tháng 5, Vietnam Airlines cho biết bắt đầu khai thác 4 chuyến/tuần đối với đường bay giữa Hà Nội và New Delhi; 3 chuyến/tuần giữa TP.HCM và New Delhi bằng máy bay thân rộng Airbus A350.

Trong tháng 6, Air India - hãng hàng không quốc gia Ấn Độ - chính thức khai trương chuyến bay chở khách kết nối thủ đô New Delhi với TP.HCM. Hành trình được khai thác bằng tàu bay A320neo với tần suất 5 chuyến/tuần.

Đồng quan điểm, ông Phạm Hà - chủ tịch LuxGroup - cho biết công ty ghi nhận lượng khách Ấn Độ tăng 20-30% so với cùng kỳ 7 tháng đầu năm 2023.

Người Ấn dành sự quan tâm lớn cho yếu tố chi phí du lịch. Trong khi đó, Việt Nam lại có giá thành dịch vụ cạnh tranh, rẻ hơn 10-15% so với các nước trong khu vực.

"Mặc cả giá là văn hoá của người Ấn. Họ sẽ cố gắng lấy được thông tin về giá cả các dịch vụ cho chuyến đi để làm cơ sở đàm phán giá với đối tác", ông Hà chia sẻ.

​​Ấn Độ là một quốc gia nổi bật bởi nhiều truyền thống tôn giáo, hệ thống tín ngưỡng và các địa danh lịch sử và văn hóa nổi tiếng. Do đó, du khách Ấn Độ thường ưa thích các điểm đến ở châu Á. Các điểm đến này thường là những điểm đến mua sắm, di tích lịch sử chiến tranh, du lịch MICE, resort đẹp và đảm bảo yếu tố an ninh, an toàn.

Trong đó, Việt Nam có nhiều lợi thế và tiềm năng đáp ứng các thị hiếu này đặc biệt về hệ thống tài nguyên di tích, lịch sử, văn hoá; tài nguyên du lịch nghỉ dưỡng và điểm đến an toàn và thân thiện. Hơn hết, Ấn Độ và Việt Nam đều có mối liên hệ lịch sử lâu đời bắt nguồn từ các nguyên tắc Phật giáo. Việt Nam vẫn đang là điểm đến mới với thị trường khách này, nên dễ kích thích nhu cầu muốn được khám phá.

Làm sao để đón đầu khách chịu chi

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Ấn Độ là thị trường tiềm năng lớn, bởi độ chịu chi của tầng lớp quý tộc. Việc hiểu được đặc điểm tâm lý, văn hóa, thói quen của du khách sẽ giúp các đơn vị cung ứng dịch vụ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trong đáp ứng nhu cầu du khách.

Đẩy mạnh quảng bá qua công nghệ số

Khách Ấn có thói quen tiếp nhận, tìm hiểu thông tin điểm đến, sản phẩm du lịch qua hệ thống các trang thông tin điện tử, mạng xã hội trước khi đưa ra quyết định du lịch. Các doanh nghiệp lữ hành có thể dựa vào đặc điểm của du khách Ấn để quảng bá sản phẩm du lịch như họ thường đi du lịch theo gia đình hoặc nhóm bạn bè, ít khi đi du lịch một mình; yêu thích mua sắm, tham gia các hoạt động ngoài trời, tham quan các bảo tàng, di tích văn hóa, lịch sử…

z5746197218859_e4a850b451da33ad19bdd7d8c7a0594a(1).jpg
Ấn Độ là thị trường tiềm năng lớn, bởi độ chịu chi của tầng lớp quý tộc. Ảnh: Phạm Hà.

Nâng cao nguồn nhân lực phục vụ

Dù khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam ngày càng tăng, song chưa có thống kê cụ thể và đầy đủ về nguồn nhân lực phục vụ khách du lịch Ấn Độ. Do đó, cần có giải pháp để đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phục vụ khách Ấn Độ cho các đơn vị khai thác thị trường này.

Hiện nay số lượng hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Hindi - tiếng phổ thông của người Ấn - rất hiếm. Người Ấn có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, nhưng với lượng khách Ấn đến Việt Nam tiếp tục tăng cao, khả năng sẽ thiếu trầm trọng hướng dẫn viên. Do đó, cần có nhiều nguồn nhân lực hơn để phục vụ thị trường khách hàng này.

Nâng tầm trải nghiệm

Khách Ấn có văn hoá ăn uống khác biệt. Vì vậy, các đơn vị lữ hành cần phối hợp chặt chẽ với các đối tác Ấn Độ để làm rõ các yêu cầu của khách về vấn đề này.

Về phía cơ quan nhà nước, cần phối hợp với phía Ấn Độ trong hợp tác, chuyển giao công nghệ chế biến thực phẩm, đồ gia vị và các nguyên phụ liệu phục vụ nhu cầu ăn uống của người theo đạo Hindu và Hồi giáo tại các nhà hàng, khách sạn ở Việt Nam; tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực du lịch, thương mại, ngoại giao, hàng không… tạo cơ sở thu hút mạnh mẽ du khách Ấn Độ với các dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng.

Lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam có tốc độ tăng trưởng vượt bậc so với thời điểm đỉnh cao trước dịch. Ảnh: Sheraton Grand Danang Resort.
Khách Ấn là thị trường có đặc thù riêng biệt. Ảnh: Sheraton Grand Danang Resort.

Ngoài ra, theo ông Phạm Hà, để thu hút thị trường khách Ấn, Việt Nam nên xem xét việc nới lỏng thị thực. Bên cạnh đó, ngành du lịch Việt nên coi trọng "chất" hơn "lượng", chú trọng phát triển bền vững.

Nếu một điểm đến chỉ tập trung đón một thị trường khách riêng biệt sẽ mất đi tính quốc tế, đồng thời các dòng khách khác cũng cảm thấy không được quan tâm và rời đi. Hơn hết, khách Ấn là thị trường có đặc thù riêng biệt so với các dòng khách khác như theo đạo, thích ăn cà ri, đi theo nhóm đông…

"Trước đó, chúng ta cũng chứng kiến khách châu Âu rời đi khi khách Nga và khách Trung Quốc đến Nha Trang. Đến đông là tốt nhưng đến quá đông có nguy cơ dẫn đến quá tải. Do đó, các điểm đến nên quản lý tốt để hài hoà phục vụ đa dạng dòng khách khác nhau", ông Hà chia sẻ.

Thu Trang