Quốc tế

Máy bay tư nhân hạ nhiệt

Thu Trang 22/08/2024 06:21

Trong nửa đầu năm nay, các chuyến bay phản lực tư nhân giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022 - thời điểm bùng nổ sử dụng dòng tàu bay này.

Olympic Paris 2024 tạo ra sự gia tăng đáng kể về lượng khách đến bằng máy bay tư nhân, với 713 chuyến bay trong tuần cuối cùng của tháng 7. Tuy nhiên, ngành công nghiệp máy bay phản lực tư nhân vẫn tiếp tục mất đà trong mùa du lịch năm nay.

Theo dữ liệu từ Argus International, trong 6 tháng đầu năm, các chuyến bay thuê bao máy bay phản lực tư nhân giảm xuống còn 610.000 chuyến. Trong khi đó so với cùng kỳ, lượng chuyến bay năm ngoái là 645.000 chuyến và năm 2022 là 716.000 chuyến.

jets-luxury_istock(1).jpeg
Trong 6 tháng đầu năm, các chuyến bay tư nhân giảm xuống còn 610.000 chuyến. Ảnh: The Economic Times.

Mức suy giảm trong hai năm qua nhấn mạnh sự thay đổi trong ngành hàng không tư nhân. Thậm chí, những du khách siêu giàu cũng thắt chặt chi tiêu.

Theo Doug Gollan - nhà sáng lập của Private Jet Card Comparisons - không chỉ những công ty nhỏ, khai thác 3-5 máy bay phản lực gặp khó khăn, những công ty lớn như Wheels Up cũng phải đối mặt với vấn đề tài chính. Chi phí cao là một phần nguyên nhân khiến hành khách bay tư nhân giảm sút.

Vị này nhận định chi phí di chuyển bằng máy bay tư nhân hiện nay cao hơn khoảng 20% ​​so với năm 2019. Ngay cả khi dư dả, hành khách vẫn đặt ra một mức chi tiêu tối đa và không muốn vượt qua con số đó. "Nhiều người chia sẻ với tôi rằng họ đã chi 300.000-350.000 USD cho các chuyến bay vào năm ngoái, và sẽ không bỏ ra 400.000-450.000 USD để đi máy bay tư nhân trong năm nay", Doug Gollan cho hay.

Trái lại, một số người trong ngành máy bay tư nhân không coi sự thay đổi này là tiêu cực. Họ cho rằng ngành này đang trở lại trạng thái cân bằng hơn.

"Ngành công nghiệp này đang trên con đường phát triển bền vững hơn trong dài hạn. Không có gì tệ khi nó nguội đi một chút", Travis Kuhn, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách phần mềm tại Argus, cho biết về sự suy thoái.

Thu Trang