Điểm đến

Bộ trưởng VHTTDL: Các địa phương buộc phải tự phát triển sản phẩm du lịch đêm

Vân Khanh 21/08/2024 15:47

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) sẽ đưa ra đề án và gợi ý, mỗi địa phương sẽ phải tự sáng tạo và phát triển sản phẩm cho riêng mình.

Chất vấn Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, đại biểu Phạm Văn Hòa phản ánh về thực trạng phát triển sản phẩm du lịch đêm của Việt Nam hiện nay còn "nghèo nàn" và "đơn điệu" với các hình thức như phố đi bộ, ẩm thực, hoạt động nghệ thuật, giải trí và không thường xuyên, chủ yếu vào thứ bảy, chủ nhật.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng chia sẻ thêm những giải pháp để đa dạng các sản phẩm du lịch đêm, góp phần giữ chân du khách trong thời gian tới.

ong-hung-172420738992064904517.jpg
Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tại phiên chất vấn sáng 21/8. Ảnh: VGP.

Trước vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết đã có đề án về sản phẩm du lịch đêm trên cơ sở khuyến khích các địa phương nghiên cứu dựa trên các yếu tố quy hoạch để tính toán các dòng sản phẩm và đánh giá thị trường của khách để làm các sản phẩm.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh du lịch đêm ở nhiều địa phương hiện nay đang ở tình trạng "không làm thì thiếu, mà làm thì thừa, làm thì du khách không đến".

Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này ông Hùng cho rằng trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND các tỉnh, HĐND các tỉnh chứ không phải của Bộ VHTTDL.

Lấy ví dụ từ chính TP.HCM, ông cho biết Bộ đã gợi ý thành phố dựa trên tài nguyên sông nước và dòng sản phẩm chủ lưu là kết hợp sông Sài Gòn kết nối thương cảng để tạo ra dòng sản phẩm.

Trên cơ sở đó, TP.HCM nghiên cứu và tạo ra tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ kết nối các sản phẩm trên dòng sông để có nơi cho du khách đến.

"Bộ chỉ mang tính gợi ý, không thể làm thay. Điều này còn là sự sáng tạo của từng địa phương, để làm sao mỗi địa phương có một sản phẩm kinh tế đêm độc đáo, chuyên nghiệp, đặc sắc mang tính cạnh tranh cao của mình", Bộ trưởng Hùng nói.

Chia sẻ thêm về mối liên quan giữa du lịch và văn hoá, ông cho rằng du lịch phát triển để hỗ trợ cho văn hóa, văn hóa phát triển sẽ làm du lịch thăng hoa.

Trong chiến lược phát triển du lịch và chiến lược phát triển văn hóa đều lưu ý sản phẩm du lịch phải mang đậm dấu ấn văn hóa. Hiện nhiều địa phương đã và đang làm tốt việc khai thác, phát huy giá trị văn hóa bản địa, từ đó thu hút khách du lịch.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết nhiều địa phương đã và đang làm tốt việc khai thác, phát huy giá trị văn hóa bản địa, từ đó thu hút khách du lịch.

Theo số liệu Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam công bố, 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt, bằng 158% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với 8,45 triệu lượt của năm 2019.

Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất Việt Nam năm nay với 2,28 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm. Trung Quốc đứng thứ hai với gần 1,9 triệu lượt. Các thị trường trong top 10 còn lại gồm Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Mỹ, Australia, Ấn Độ , Australia, Malaysia và Campuchia.

Vân Khanh