Kinh doanh

Đường bay quốc tế sôi động về cuối năm

Thu Trang 21/08/2024 06:09

Hoạt động khai thác thị trường quốc tế sẽ tiếp tục gia tăng và là động lực chính cho sự tăng trưởng chung của toàn thị trường hàng không, theo Cục Hàng không Việt Nam.

Trong nửa đầu năm, có 63 hãng hàng không nước ngoài, trong đó 4 hãng Việt Nam gồm Vietravel Airlines, Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, khai thác gần 160 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, theo Cục Hàng không Việt Nam.

Mạng đường bay quốc tế đã khôi phục tương đương giai đoạn trước dịch Covid-19 và còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Australia…

Tín hiệu tích cực

Cục Hàng không Việt Nam dự báo cả năm nay, vận chuyển khách quốc tế đạt 43,5 triệu khách, tăng 33,4% so năm 2023 và 4,3% so với năm 2019.

Trong đó, một số thị trường quốc tế có tốc độ tăng trưởng hành khách vượt bậc so với thời điểm đỉnh cao trước dịch là Hàn Quốc. Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Australia và Ấn Độ.

Năm nay cũng là kỷ niệm 30 năm mở đường bay thẳng Việt Nam - Hàn Quốc vào hôm 1/7.

Hiện nay, Vietnam Airlines khai thác 6 đường bay thẳng đến Hàn Quốc, bao gồm Hà Nội, TP.HCM - Seoul; Hà Nội, TP.HCM - Busan; Đà Nẵng - Seoul và Cam Ranh - Seoul, với tần suất trung bình lên tới 112 chuyến bay/tuần.

Đây cũng là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hiện nay đưa vào khai thác các máy bay thân rộng hiện đại Airbus A350, Boeing 787 trên đường bay Hàn Quốc.

Vietjet có 37 đường bay thường lệ và thuê chuyến giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Hãng bay này cũng công bố mở đường bay kết nối Daegu - Nha Trang, dự kiến khai thác từ 27/10 với 7 chuyến khứ hồi/tuần.

Ấn Độ cũng được coi là "mỏ vàng" của ngành du lịch thế giới. Riêng trong 6 tháng đầu năm, nước ta đã đón 231.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 164% so với cùng kỳ năm 2023.

dam-cuoi-an-do-o-da-nangdu-lich7-1706062009343-1723726150754.jpeg
Lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam có tốc độ tăng trưởng vượt bậc so với thời điểm đỉnh cao trước dịch. Ảnh: Sheraton Grand Danang Resort.

Các công ty, đơn vị lữ hành, du lịch nhận định Việt Nam có đầy đủ thế mạnh để thu hút mạnh mẽ dòng khách đến từ Ấn Độ. Trong đó, khoảng địa lý không quá xa là lợi thế hàng đầu. Hơn hết, hiện nay có nhiều đường bay thẳng kết nối hai quốc gia nên rất thuận tiện cho di chuyển.

Vietjet hiện là hãng hàng không có nhiều đường bay nhất giữa Việt Nam và Ấn Độ với 17 đường bay thẳng kết nối Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng Phú Quốc với 5 thành phố thủ phủ lớn nhất của quốc gia Nam Á là New Delhi, Mumbai, Hyderabad, Ahmedabad, Bangalore.

Vietnam Airlines hiện khai thác 2 đường bay thẳng giữa Hà Nội, TP.HCM đến New Delhi và Mumbai.

Ngoài ra, các thị trường khác đều đã tiệm cận hoặc tăng trưởng nhẹ. Thị trường Trung Quốc chưa đạt được mức sản lượng khách năm 2019 nhưng đã có tín hiệu hồi phục tích cực.

Thêm đường bay mới

Hiện nhiều hãng hàng không tiếp tục mở thêm đường bay mới nhằm tận dụng đà tăng trưởng phục hồi của hàng không quốc tế.

Theo đó, ngày 2/8, Vietravel Airlines thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên kết nối Đài Bắc (Đài Loan) - Phú Quốc (Việt Nam), đánh dấu hành trình nỗ lực mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế đến các thị trường gửi khách lớn của Việt Nam trong nửa đầu năm nay. Hãng đã được cấp phép bay thương mại song kết hợp với đối tác để bay charter (chuyến bay thuê chuyến) trước trong tháng 8 và tháng 9.

opensky_z62_7862.jpg
Nhiều hãng hàng không tiếp tục mở thêm đường bay kết nối quốc tế và Việt Nam. Ảnh: Thắng Nguyễn.

Song song đó, triển khai kế hoạch phát triển trong nửa cuối năm, Vietravel Airlines sẵn sàng cho công tác tăng tần suất khai thác dịp cao điểm hè và mở rộng các chuyến bay đến Đài Loan (Trung Quốc). Dự kiến trong tháng 9, Vietravel Airlines triển khai đường bay kết nối Đà Nẵng - Đài Trung và Huế - Đài Trung.

Trước đó, cuối tháng 6, Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Thành Đô (Trung Quốc). Giữa tháng 6, Vietjet khai trương hai đường bay kết nối đảo ngọc Phú Quốc với hai thành phố Đài Trung và Cao Hùng của Đài Loan (Trung Quốc).

Cũng trong tháng 6, Air India - hãng hàng không quốc gia Ấn Độ - chính thức khai trương chuyến bay chở khách kết nối thủ đô New Delhi với TP.HCM. Hành trình được khai thác bằng tàu bay A320neo với tần suất 5 chuyến/tuần.

Từ ngày 15/5, Vietnam Airlines khai thác 4 chuyến/tuần đối với đường bay giữa Hà Nội và New Delhi; 3 chuyến/tuần giữa TP.HCM và New Delhi bằng máy bay thân rộng Airbus A350 - dòng tàu bay tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường - thay cho các máy bay thân hẹp Airbus A321.

Thu Trang