Trong nước

Kéo dài đường băng sân bay Pleiku lên 3.000 m

Nguyệt Quỳnh 20/08/2024 11:02

Cảng hàng không Pleiku (Gia Lai) được quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 phù hợp với quy hoạch chung của TP Pleiku, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đây là sân bay có vị trí, chức năng trong hệ thống cảng hàng không dân dụng toàn quốc; là cảng hàng không quốc nội, tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Theo đề xuất, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Pleiku có cấp sân bay 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II, công suất 4 triệu hành khách/năm và 4.500 tấn hàng hóa/năm. Cảng hàng không Pleiku có 14 vị trí đỗ tàu bay, loại tàu bay khai thác là A320/A321 và tương đương trở xuống.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Pleiku giữ nguyên cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 5 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay Pleiku sẽ có 18 vị trí đỗ tàu bay, loại tàu bay khai thác là A320/A321 và tương đương trở xuống.

Trong thời kỳ 2021-2030, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch đường cất hạ cánh hướng 09-27, kích thước 3.000 x 45 m (kéo dài đầu 27 đường cất hạ cánh hiện hữu thêm 600 m), lề vật liệu rộng 7,5 m, đảm bảo hiệu quả khai thác thương mại các dòng tàu bay Code C và tương 4 đương. Tầm nhìn đến năm 2050 vẫn giữ nguyên theo quy mô xây dựng tại giai đoạn trước.

Cảng hàng không Pleiku được quy hoạch dự phòng vị trí xây dựng hangar tại khu đất dự phòng phát triển A-17, đầu tư xây dựng đồng bộ hangar và sân đỗ trước hangar khi có nhu cầu. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ giữ nguyên vị trí như giai đoạn đến năm 2030, đầu tư xây dựng đồng bộ 1-2 hangar và sân đỗ trước hangar khi có nhu cầu.

Cục Hàng không cho biết hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được đơn vị tư vấn nghiên cứu trên cơ sở thống kê, phân tích số liệu khai thác hiện có của các cảng hàng không tại Việt Nam, số liệu tăng trưởng kinh tế, du lịch, thương mại dịch vụ và các ngành có ảnh hưởng đến sự phát triển của hành khách tại sân bay Pleiku.

Trong đó phương án lựa chọn đã được tư vấn nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo tính tối ưu trong phương án quy hoạch các khu chức năng, tiết kiệm kinh phí xây dựng và khả thi trong phương án đầu tư xây dựng.

Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét, làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để cập nhật quy hoạch Cảng hàng không Pleiku vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Pleiku đến năm 2045 do địa phương đang tổ chức thực hiện.

Nguyệt Quỳnh