Boeing 777X hoãn bay thử, 787 bị kiểm tra toàn cầu
Chuỗi khủng hoảng vẫn chưa kết thúc khi nhà sản xuất máy bay thương mại lớn nhất nước Mỹ nhận thêm những thách thức mới.
Theo báo cáo đầu tiên của The Air Current, một máy bay thử nghiệm Boeing 777-9 đã thực hiện chuyến bay vào ngày 16/8.
Đây là một trong 2 biến thể của của dự án tàu bay thân rộng thế hệ mới của Boeing là 777X. Phiên bản còn lại là 777-8.
Khi kiểm tra sau chuyến bay, Boeing phát hiện các vết nứt trong giá đỡ động cơ. Ngoài ra còn có một vấn đề với việc gắn động cơ vào hai máy bay thử nghiệm 777-9 khác của Boeing.
Mỗi động cơ có hai giá đỡ. Nếu một trong hai bị hỏng, động cơ vẫn được đỡ bởi chiếc còn lại.
777X sử dụng động cơ GE9X lớn hơn và nặng hơn so với động cơ trên tàu bay Boeing hiện có, đòi hỏi giá đỡ được thiết kế đặc biệt hơn.
Hơn 500 máy bay 777X đã được đặt hàng, với lần giao hàng gần nhất dự kiến gần vào năm 2026. Ít nhất 403 đơn đặt hàng 777-9 cùng với 98 máy bay 777-8 cả chở khách và chở hàng.
Emirates, Qatar Airways, Cathay Pacific, ANA, Singapore Airlines, Lufthansa và Korean Air là những hãng hàng không đặt hàng 777X với số lượng lớn nhất. Các hãng bay nước Mỹ không đặt hàng tàu bay này.
Hiện chưa có thông tin việc tạm dừng thử nghiệm sẽ ảnh hưởng đến lịch trình giao hàng như thế nào. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay này được thực hiện năm 2020.
Trong khi đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) mới đây thông báo họ sẽ kiểm tra Boeing 787 Dreamliner sau sự cố vào tháng 3 khi một chiếc của LATAM Airlines đột ngột lao xuống giữa không trung khiến hơn 50 hành khách bị thương.
FAA cho biết lý do tai nạn là ghế cơ trưởng chuyển động không theo lệnh, khiến chế độ lái tự động ngắt kết nối.
Cơ quan này cho biết họ đã nhận được tổng cộng 5 báo cáo về các vấn đề tương tự với ghế cơ trưởng và ghế cơ phó trên máy bay 787, gần đây nhất là vào tháng 6.
Chỉ thị của FAA tác động đến 158 tàu bay 787 đăng ký tại Mỹ và 737 chiếc trên toàn thế giới. Các hãng hàng không phải kiểm tra ghế của cơ trưởng và cơ phó trên các máy bay 787-7, 787-9 và 787-10 và sửa chữa chi tiết lỗi trong vòng 30 ngày.
Boeing và LATAM Airlines đã không đưa ra phản hồi ngay lập tức trước các yêu cầu bình luận.