Quân sự

21 máy bay chiến đấu MiG-29 để trưng bày của Mỹ

Thắng Nguyễn 20/08/2024 06:18

Năm 1997, Mỹ chi hơn 40 triệu USD chỉ để Iran không có thêm những chiếc máy bay có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân.

Vào tháng 11/1997, Mỹ đã mua 21 máy bay MiG-29 có khả năng mang vũ khí hạt nhân từ Cộng hòa Moldova vốn là một phần của Liên Xô.

Nước này lo ngại rằng Moldova có thể bán MiG-29, máy bay có khả năng mang vũ khí hạt nhân, cho Iran. Chính quyền Moldova thông báo với Washington rằng Tehran đã bày tỏ sự quan tâm đến máy bay này.

0_d27hq2dmgocuvnyz.jpg
MiG-29 vẫn là chiến đấu cơ chủ lực của nhiều quốc gia. Ảnh: Medium.

Chính quyền Tổng thống Bill Clinton khi đó lo ngại biến thể MiG-29C hiện đại mà Moldova sở hữu có thể được sử dụng để vận chuyển vũ khí hạt nhân. Mỹ đã trả 40 triệu USD cùng với viện trợ nhân đạo bao gồm thiết bị phòng thủ phi sát thương như xe tải cho Moldova để đổi lấy lô máy bay này.

Việc mua hàng cũng cung cấp cho quân đội Mỹ những dữ liệu quan trọng về MiG-29. Máy bay này có thể sử dụng trong các cuộc huấn luyện không chiến khác nhau.

Vào cuối năm 1997, 21 chiếc MiG bao gồm 14 chiếc MiG-29C được chuyển giao cho Trung tâm Tình báo không quân và không gian quốc gia (NASIC) tại căn cứ không quân Wright-Patterson ở Ohio (Mỹ).

Có rất ít thông tin về những chiếc MiG-29 này được sử dụng như thế nào. Một số máy bay có thể đã được thử nghiệm, nhưng cuối cùng hầu hết trong số chúng đã bị loại biên.

Số ít máy bay hiện được trưng bày tại căn cứ không quân Nellis (AFB), Nevada; căn cứ không quân hải quân (NAS) Fallon, Nevada; căn cứ không quân Goodfellow, Texas và căn cứ không quân Wright-Patterson, Ohio.

Mikoyan MiG-29 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư do Liên Xô phát triển để đối đầu với các máy bay của Mỹ như F-15 và F-16. Máy bay vẫn được sử dụng sau 40 năm kể từ khi ra mắt.

Được phát triển vào những năm 1970 bởi Phòng thiết kế Mikoyan, MiG-29 đi vào hoạt động trong không quân Liên Xô vào năm 1983, và tiếp tục được sử dụng bởi không quân Nga cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Đã có khoảng 1.600 chiếc MiG-29 được sản xuất, 900 chiếc trong số đó xuất khẩu tới hơn 30 quốc gia trên thế giới. MiG-29 đã tham gia nhiều cuộc xung đột lớn nhỏ.

Sau khi Đức thống nhất, không quân Đức bắt đầu đưa vào sử dụng các máy bay MiG-29 từng do Đông Đức cũ vận hành. Vì vậy các phi công Mỹ có thể trải nghiệm MiG-29 Fulcrum trong các cuộc tập trận trên không.

Họ nhanh chóng phát hiện ra rằng trong các cuộc không chiến tầm gần ở tốc độ thấp, MiG-29 đã thể hiện sự nhanh nhẹn mà máy bay Mỹ không thể sánh kịp.

Các đánh giá tiếp tục phát hiện ra rằng ở phạm vi khoảng 65 km, máy bay Mỹ có lợi thế hơn Fulcrum, nhưng ở phạm vi khoảng 16 km, lợi thế đó nhanh chóng giảm đi.

Khi các cuộc giao tranh khép lại ở khoảng cách 8 km, khả năng cơ động vượt trội của MiG-29 mang lại cho nó lợi thế.

Thắng Nguyễn