Quân sự

Lý do Israel bỏ gần 19 tỷ USD mua máy bay 50 tuổi

Thắng Nguyễn 19/08/2024 13:52

Israel đã vận hành máy bay chiến đấu F-15 trong gần 50 năm và tiếp tục mua thêm lô F-15IA mới trị giá gần 19 tỷ USD.

Israel yêu thích máy bay chiến đấu F-15 do Mỹ sản xuất. Chiếc máy bay chiến đấu lừng danh này đã phục vụ liên tục trong Không quân Israel kể từ khi được giới thiệu vào năm 1976.

Hiện tại Israel đang vận hành phi đội F-15I và F-35I được coi là biến thể vượt trội nhất mà Mỹ đã tạo ra cho 2 máy bay chiến đấu này.

Tuy nhiên gần đây Mỹ đã nâng cấp các nền tảng cũ để cho ra biến thể F-15EX Eagle II hay còn được gọi F-15IA, là phiên bản tân tiến nhất của dòng F-15.

Boeing F-15EX Eagle II
F-15EX Eagle II sẽ nâng cao đáng kể năng lực chiếm ưu thế trên không của không quân Israel. Ảnh: National Interest.

Nền tảng cũ của máy bay này là F-15 Eagle. Đây là một trong những máy bay chiến đấu có năng lực nhất của không quân Mỹ với thành tích hơn 200 lần bắn hạ đối phương mà không có tổn thất chiến đấu nào.

F-15IA được được mô tả là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4+. Nói cách khác, F-15IA đã tiệm cận với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Và người Israel muốn có nó bằng một hợp đồng trị giá 18,82 tỷ USD.

Không quân Israel vận hành F-15I Ra'am kể từ năm 1976. Chính phủ Israel cho rằng họ cần nâng cấp đội bay để ứng phó với thách thức từ Iran và các lực lượng vũ trang do nước này hậu thuẫn.

F-15IA được trang bị tính năng tác chiến điện tử mạnh mẽ. Hệ thống sống sót cảnh báo chủ động thụ động Eagle (EPAWSS) cung cấp cho máy bay khả năng hoạt động trong môi trường điện tử có sự cạnh tranh.

Nếu giao tranh giữa Tel Aviv và Tehran nổ ra, lực lượng Iran sẽ cố gắng làm suy giảm phổ điện từ (EM) để vô hiệu hóa các nền tảng vũ khí của Israel. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng F-15IA vẫn có thể đối phó được với tình trạng này.

Máy bay F-15IA của Israel sẽ được trang bị nhiều loại vũ khí, bao gồm cả tên lửa không đối không và không đối đất. Buồng lái sẽ được cải thiện khả năng nhận thức tình huống và tự động hóa tương tự máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm như F-35.

Hơn nữa, giống như tất cả các máy bay chiến đấu Israel do Mỹ chế tạo, F-15IA sẽ có khả năng tương tác cao với các hệ thống vũ khí khác đến từ cường quốc quân sự số một thế giới.

Bằng cách mua F-15IA, không quân Israel được tăng cường khả năng tấn công tầm xa của mình. Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của máy bay này là không có khả năng cất cánh từ tàu sân bay.

Nó quá lớn và nặng để hoạt động trên một đường cất hạ cánh ngắn. Ngoài ra khung máy bay cũng không được thiết kế để chịu được áp lực từ máy phóng.

Trọng tải lớn là một lợi thế trong không chiến khi mang được nhiều vũ khí hơn. Nếu F-15 cố gắng phóng từ tàu sân bay, nó buộc phải cắt bỏ phần lớn tên lửa của mình.

Đây là một yếu tố kìm hãm sự linh hoạt và tầm hoạt động của máy bay chiến đấu này.

Thắng Nguyễn