Cảng hàng không

Dự kiến hoàn tất quy hoạch sân bay Nà Sản vào năm 2025

Nguyệt Quỳnh 16/08/2024 16:10

Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam lập quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản (Sơn La) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Sơn La liên quan tới quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản.

paint-1720405877199.jpg
Sân bay Nà Sản (Sơn La) theo quy hoạch. Ảnh: Vietnam.vn.

Theo đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT quan tâm, sớm trình Bộ Chính trị xem xét, thông qua "Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không" làm cơ sở để UBND tỉnh Sơn La cập nhật các nội dung liên quan vào "Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Nà Sản".

Cử tri cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Nà Sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở triển khai các thủ tục thu hút đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo quy định.

Trả lời các nội dung này, Bộ GTVT cho biết để triển khai quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Bộ đã phê duyệt nhiệm vụ, dự toán lập quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bộ đã giao Cục Hàng không Việt Nam lập quy hoạch để thực hiện theo quy định, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Đối với đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để rà soát, thống nhất và hoàn thiện đề án.

Đến nay, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng về kết quả hoàn thiện đề án và kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép Bộ báo cáo Bộ Chính trị trong quý III.

Sau khi đề án được thông qua, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố xây dựng, hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không tại địa phương, trong đó có Cảng hàng không Nà Sản.

vannnn.jpg
Phối cảnh dự án cảng hàng không Nà Sản.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam có kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao cho tỉnh Sơn La làm cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.

Theo báo cáo của Cục Hàng không, sân bay Nà Sản được xây dựng vào năm 1950. Những năm 1960 sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do ít khách. Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại. Năm 2004, sân bay Nà Sản tiếp tục đóng cửa do đường cất hạ cánh xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.

Căn cứ quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản duyệt và thực hiện nhiệm vụ được Bộ GTVT giao, năm 2015 Cục Hàng không đã phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan lập dự án đầu tư xây dựng khu bay, nhà ga, sân đỗ máy bay tại Cảng hàng không Nà Sản với tổng mức đầu tư hơn 1.984 tỷ đồng. Tuy nhiên, do không bố trí được nguồn vốn nên dự án chưa triển khai được các bước tiếp theo.

Tới năm 2019, ACV tiếp tục đề xuất dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo quy hoạch bao gồm đầy đủ khu bay, nhà ga, sân đỗ tàu bay, khu hàng không dân dụng với tổng kinh phí là 2.268 tỷ đồng. Kế hoạch đầu tư của ACV gặp khó khăn về nguồn vốn và không được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thông qua, nên dự án phải dừng triển khai.

Tháng 3/2022, tỉnh Sơn La có công văn gửi Thủ tướng về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản. Theo đó, địa phương kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho tỉnh Sơn La làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc trình Thủ tướng phê duyệt, Bộ GTVT định hướng đưa Cảng hàng không Nà Sản vào quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc.

Theo đó, giai đoạn đến năm 2030, Nà Sản sẽ là cảng hàng không khai thác máy bay A320/321 và tương đương, công suất 1 triệu khách/năm. Định hướng đến năm 2050, sân bay này dự kiến đạt công suất 2 triệu khách/năm.

Nguyệt Quỳnh