Tàu khách

COMAC có đơn hàng đầu tiên ở châu Phi

Hoàng Anh 24/05/2024 15:12

ECAir (Cộng hoà Congo) trở thành hãng hàng không nước ngoài thứ hai, sau Transnusa của Indonesia, khai thác ARJ21.

Sau gần một thập kỷ vắng bóng, ngày 16/5, hãng Equatorial Congo Airlines (ECAir) của Cộng hoà Congo đã nối lại các chuyến bay. ECAir ngừng hoạt động do khoản nợ 23 triệu USD với các nhà cung cấp.

434371643_380616208213497_1006251347086521556_n(2).jpg
Chiếc Boeing 737-700 mang số hiệu TN-AJI của ECAir. Ảnh: ECAir.

Hãng nối lại hoạt động với chỉ một chiếc Boeing 737-700. Nhưng do thị trường nội địa nhỏ, Boeing 737 được đánh giá vượt quá nhu cầu. ECAir quyết định mua 3 chiếc ARJ21 từ COMAC (Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc) để phục vụ các tuyến có nhu cầu thấp.

Sau Transnusa của Indonesia, ECAir trở thành hãng bay nước ngoài thứ hai khai thác ARJ21. Đây là mẫu máy bay dân dụng do COMAC sản xuất và vận hành thương mại, bên cạnh C919.

ARJ21 có sức chứa 78 đến 90 chỗ ngồi, tầm hoạt động 2.220 km đến 3.700 km. COMAC đã bán được 130 chiếc, chủ yếu cho các hãng bay Trung Quốc.

chengdu_airlines_comac_arj21-700_xiangfeng.jpg
Mẫu ARJ21-100 Xiangfeng bay trình diễn tại sự kiện Triển lãm Hàng không & Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc. Ảnh: Danny Yu.

Hãng khai thác lớn nhất là Chengdu Airlines với 25 máy bay. Đến nay, 113 chiếc ARJ21 đang hoạt động, bay 370 tuyến đường nối 130 thành phố, vận chuyển hơn 11 triệu lượt khách.

Cuối tháng 2 vừa qua, ARJ21 cùng C919 tới Việt Nam để bắt đầu chuyến chào hàng ở 5 nước Đông Nam Á, gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Indonesia và Malaysia. Chuyến bay trình diễn kéo dài 2 tuần nhằm xác minh khả năng thích ứng với các sân bay và đường bay ở Đông Nam Á.

Hoàng Anh