Chuyến bay

Nhật Bản hủy 500 chuyến bay tránh bão bão Ampil

Thắng Nguyễn 15/08/2024 16:34

Các hãng hàng không và đường sắt Nhật Bản đang hủy các dịch vụ khi cơn bão Ampil mạnh lên ở Tây Thái Bình Dương.

Hai hãng hàng không lớn Japan Airlines và All Nippon Airways đã hủy tổng cộng khoảng 500 chuyến bay phục vụ các sân bay Haneda và Narita của Tokyo, đài truyền hình NHK ngày 15/8 đưa tin.

gettyimages-2165598130.jpg
Hàng không Nhật Bản đang lên kế hoạch đối phó với cơn bão Ampil. Ảnh: Getty Images.

Hoạt động đường sắt cũng bị gián đoạn. Sáu tuyến trên mạng lưới tàu cao tốc của Nhật Bản đang tạm dừng dịch vụ giữa một số nhà ga nhất định bao gồm tuyến Tokaido kết nối Tokyo với Osaka.

Các quan chức khí tượng Nhật Bản đã cảnh báo rằng một số khu vực ở miền Bắc và miền Đông Nhật Bản có thể có gió mạnh, biển động, mưa lớn, lũ lụt, lở đất và sông tràn bờ. Chính quyền kêu gọi người dân thận trọng và luôn chuẩn bị sẵn sàng.

Tính đến sáng sớm ngày 15/8 theo giờ địa phương, bão Ampil đã ghi nhận sức gió liên tục 140 km/h, CNN dẫn báo cáo Trung tâm cảnh báo bão liên hợp của Mỹ (JTWC). Sức gió này tương đương với một cơn bão cấp 1 ở khu vực Đại Tây Dương.

Trong 36 giờ tới, cơn bão có thể mạnh hơn do đang di chuyển qua vùng nước rất ấm, nơi có nhiều hơi ẩm trong không khí. Đến tối 16/8, khi bão tiến gần Nhật Bản về phía đông nam Tokyo, nó có thể mạnh lên thành cơn bão cấp 3.

Bản đồ di chuyển bão Ampil. Đồ họa: Windy.

Theo JTWC và Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, tâm bão dự kiến ​vẫn ở ngoài khơi khi nó chuyển hướng về phía đông bắc và di chuyển ra xa Nhật Bản. Nếu bão Ampil chỉ lướt qua bờ biển, Nhật Bản chỉ bị ảnh hưởng nhẹ với mưa và gió lớn ở một số khu vực.

Tuy nhiên, nó có thể có tác động mạnh hơn nhiều nếu hướng tâm bão đến gần bờ biển hơn hoặc thậm chí đổ bộ vào đất liền. Cơn bão dự kiến ​​sẽ suy yếu vào sáng ngày 17/8 theo giờ địa phương và yếu dần khi di chuyển vào vùng nước lạnh hơn vào cuối tuần.

Thắng Nguyễn