Tin tức hàng không

Chưa có nguyên nhân chính xác vụ tai nạn ATR 72 ở Brazil

Thắng Nguyễn 12/08/2024 11:45

Sau 2 ngày thu giữ hộp đen máy bay, các nhà điều tra vẫn đang phân tích dữ liệu và chưa đưa ra nguyên nhân chính xác về vụ việc.

Hộp đen chứa các bản ghi âm giọng nói và dữ liệu từ chiếc ATR 72 của hãng hàng không Voepass bị rơi gần Sao Paulo (Brazil) khiến toàn bộ 62 hành khách thiệt mạng ngày 9/8 đang được các nhà điều tra phân tích.

Báo cáo sơ bộ dự kiến ​​sẽ có trong vòng 30 ngày, Reuters ngày 12/8 dẫn lời ông Cenipa, Giám đốc trung tâm điều tra tai nạn hàng không Brazil.

86d4947c-7cab-45ed-a0de-56123cd6ae51.jpg
Nguyên nhân sơ bộ vụ tai nạn sẽ được công bố sau khi các chuyên gia phân tích dữ liệu hộp đen. Ảnh: CNN.

Theo các chuyên gia, tai nạn hàng không có thể do nhiều yếu tố gây ra. Trong số đó có thể là băng tích tụ trên máy bay, hỏng động cơ hoặc lỗi của con người. Nhiều trường hợp tai nạn có hơn một nguyên nhân.

Chuyên gia an toàn hàng không Mỹ Anthony Brickhouse cho biết các nhà điều tra sẽ xem xét các khía cạnh như thời tiết, mức độ hoạt động của động cơ và hệ thống điều khiển để xác định nguyên nhân gây mất kiểm soát.

Ngay sau khi hình ảnh tai nạn được lan truyền trên mạng xã hội, các chuyên gia hàng không đã đưa ra suy đoán nguyên nhân do băng đã tích tụ trên máy bay.

Đại diện Voepass cho biết có thể máy bay đã gặp băng giá, nhưng với độ cao hơn 5.000 m đáng lẽ tình trạng này phải ở mức chấp nhận được.

Kỹ sư hàng không người Brazil và là điều tra viên vụ tai nạn Celso Faria de Souza cho biết dựa trên video quay được gần như chắc chắn băng tích tụ trên máy bay là nguyên nhân gay ra tai nạn.

Trong khi đó John Hansman, giảng viên khoa hàng không và du hành vũ trụ tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ), sau khi xem xét một số cảnh quay trên mạng xã hội cho biết vụ tai nạn dường như không phải do yếu tố thời tiết.

Hansman cho rằng có thể một bên động cơ bị hỏng, phi hành đoàn xử lý không tốt dẫn đến việc quay vòng xuống đất.

ATR 72 đã gặp phải vấn đề về đóng băng trong vụ tai nạn năm 1994 ở bang Indiana (Mỹ) khiến 68 người thiệt mạng. Sau sự cố đó, nhà sản xuất ATR đã cải tiến hệ thống chống đóng băng.

Vào năm 2016 ở Na Uy, một chiếc ATR 72 gặp sự cố sau khi băng tích tụ trên máy bay, nhưng phi công đã lấy lại được quyền kiểm soát.

Trong vụ tai nạn ngày 9/8, chiếc máy bay đang trên đường đến Sao Paulo (Brazil) bị rơi vào khoảng 16h30 khi còn cách đích đến 80 km.

Lực lượng không quân Brazil cho biết máy bay vẫn bay bình thường cho đến 16h21 thì ngừng phản hồi và mất liên lạc với radar ngay sau đó. Máy bay không báo cáo bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào.

Video về sự kiện này cho thấy bầu trời trong xanh khi máy bay bắt đầu chuyển động vòng tròn bất thường theo hình xoắn ốc.

Thắng Nguyễn