Quy định

Lý do hành khách cần chuyển điện thoại sang chế độ máy bay

Lưu Đoan 20/02/2024 15:57

Nếu bạn đã từng di chuyển bằng đường hàng không, chắc hẳn bạn còn nhớ thông báo về việc chuyển điện thoại, thiết bị điện tử sang chế độ máy bay trước khi cất cánh. Yêu cầu này được đặt ra để ngăn chặn hiện tượng nhiễu sóng di động đối với hệ thống tàu bay, nhưng tại sao lại cần thiết và những lợi ích khác của việc đặt thiết bị ở chế độ máy bay là gì?

Ảnh: tete_escape/Shutterstock.
Ảnh: tete_escape/Shutterstock.

Bật chế độ máy bay

Chế độ máy bay, đã được giới thiệu từ những ngày đầu của điện thoại thông minh. Trước đó, điện thoại và các thiết bị điện tử khác phải tắt hoàn toàn trong chuyến bay.

Ở Châu Âu và Mỹ, các quy định đã thay đổi vào năm 2013 để cho phép các thiết bị vẫn bật nguồn miễn là chúng được đặt ở chế độ máy bay. Các quy định vẫn khác nhau giữa các quốc gia và chẳng hạn như Trung Quốc chỉ thay đổi quy định vào năm 2017 để công nhận chế độ máy bay.

Ngày nay, hầu hết tất cả các thiết bị, chẳng hạn như điện thoại Android, iPhone, iPad hoặc máy tính bảng chạy Windows và máy tính xách tay đều có chế độ máy bay. Kích hoạt chế độ máy bay sẽ vô hiệu hóa tất cả liên lạc di động, Wi-Fi và Bluetooth. Nhiều thiết bị sẽ cho phép bật Wi-Fi khi ở chế độ máy bay, để cho phép sử dụng các dịch vụ Wi-Fi trên tàu bay (thường chỉ được phép ở độ cao trên 10.000 feet - khoảng 3.000 m, để đảm bảo an toàn).

Ngăn nhiễu từ tín hiệu

Chế độ máy bay ngăn các thiết bị phát ra bất kỳ dạng tín hiệu vô tuyến nào mà có thể gây nhiễu điện từ với hệ thống tàu bay, thiết bị điện tử hoặc thông tin liên lạc của tàu bay.

Điều này thậm chí còn tệ hơn khi đang bay so với trên mặt đất, vì nhiều thiết bị di động được thiết kế để tăng cường độ tín hiệu nếu chúng gặp khó khăn khi kết nối với trạm phát sóng. Nhiễu có thể ảnh hưởng đến liên lạc vô tuyến giữa phi công và kiểm soát không lưu hoặc đến hệ thống dẫn đường.

Ngày nay, chúng ta biết hiện tượng nhiễu sóng không còn là vấn đề đáng lo ngại vì nó đã được thử nghiệm kỹ lưỡng và các hệ thống hiện được thiết kế để xử lý vấn đề này. Khi việc sử dụng thiết bị di động bắt đầu, các hệ thống tàu bay trước đây chưa được thử nghiệm trước những mối đe dọa mới này. Do đó, việc phòng ngừa hoặc hạn chế nghiêm ngặt việc sử dụng thiết bị di động là điều hợp lý.

Bảo vệ thiết bị mặt đất

Có một lý do khác đôi khi cũng được nhắc đến khi đưa ra các hạn chế sử dụng điện thoại di động vì nó có thể ảnh hưởng tới các thiết bị trên mặt đất của hệ thống di độngỹMột thiết bị di động hoạt động ở độ cao cao và di chuyển nhanh có thể bắt được sóng từ nhiều trạm phát sóng cùng một lúc. Điều này sẽ gây ra tình trạng quá tải của các trạm phát sóng trên mặt đất. Tại Mỹ, lệnh cấm mang theo các thiết bị điện tử trên chuyến bay ban đầu được đưa ra bởi Ủy ban thông tin liên lạc Liên bang Mỹ (FCC), chứ không phải FAA , vì lý do này.

Quy định có quá thận trọng không?

Nhiều người cho rằng quy định như vậy là quá thận trọng, nhưng ngành hàng không lại hoạt động theo cách đó, với những yêu cầu chặt chẽ để đảm bảo mức độ an toàn tối đa. Trong những ngày đầu sử dụng điện thoại di động, tình trạng nhiễu thường xảy ra và thậm chí còn có báo cáo về việc các phi công nghe thấy tiếng cạch cạch mỗi khi điện thoại cố gắng kết nối.

Ngày nay, hệ thống tàu bay và thiết bị điện tử hiện đại đã được thử nghiệm kỹ lưỡng để đảm bảo mức độ nhiễu tối thiểu. Các hãng hàng không và cơ quan quản lý biết rằng không phải tất cả các thiết bị sẽ thực sự bị tắt và tất nhiên, chúng ta không thấy tàu bay bị mất liên lạc hoặc bay chệch đường bay. Tuy nhiên, an toàn là trên hết và luôn có nguy cơ xảy ra sự cố nhiễu sóng khi các thiết bị chưa được kiểm tra.

Lưu Đoan