Tin tức

Chiếc ATR 72 đã rơi tự do 5.000 m trước khi lao xuống đất

Vân Khanh 10/08/2024 09:41

Chiếc ATR 72 rơi tự do hơn 5.000 m chỉ trong một phút trước khi lao vào khu dân cư ở thành phố Vinhedo, ngoại ô Sao Paulo, Brazil.

Dữ liệu theo dõi hàng không từ Flightradar24 cho thấy máy bay rời khỏi đường băng trước 12h trưa 9/8 (giờ địa phương). Chiếc ATR 72 ở độ cao hành trình khoảng hơn 5.000 m cho đến 13h21 thì giảm khoảng 60 m trong vòng 10 giây, rồi tăng 120 m trong 8 giây.

Tám giây sau, phi cơ tiếp tục giảm độ cao khoảng 600 m rồi rơi tự do 5.180 m chỉ trong một phút. Lần cuối máy bay truyền dữ liệu là lúc 13h22.

Theo Simple Flying, các nhà chức trách nhận định nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là đóng băng động cơ.

Hiện tượng đóng băng tàu bay làm tăng trọng lượng máy bay, thay đổi khí động lực học tác dụng lên hai cánh tàu bay làm giảm lực nâng, giảm lực đẩy và tăng lực lực cản đối với máy bay.

Đóng băng cản trở không khí vào động cơ để đốt cháy nhiên liệu nên gây giảm hiệu suất hoạt động của động cơ, làm mất sóng liên lạc vô tuyến trên tàu bay, gây sai số đo của các thiết bị trên tàu bay, gây khó khăn hoặc làm mất khả năng điều khiển cánh tà, bộ phận càng đáp, làm giảm tầm nhìn từ buồng lái.

untitled-design-2024-08-ea8cf225a4a6159a07ed5bf785b11830.jpeg
Máy bay quay vòng tròn trên không trung. Ảnh: News 18.

Những cảnh quay đau lòng về những khoảnh khắc cuối cùng của máy bay đã tràn ngập trên các trang mạng xã hội. Một video trên X đã ghi lại cảnh máy bay đang quay tròn và mất kiểm soát.

Nathalie Cicari sống gần hiện trường kể lại rằng cảnh tượng máy bay rơi "thật kinh hoàng".

"Tôi đang ăn trưa thì nghe thấy một tiếng động rất lớn ở rất gần", cô mô tả âm thanh đó giống tiếng máy bay không người lái nhưng "lớn hơn nhiều".

"Tôi ra ban công và thấy máy bay quay tròn. Chỉ trong vài giây, tôi nhận ra đó không phải là chuyển động bình thường của máy bay" cô kể và cho biết mình không bị thương nhưng phải sơ tán khỏi nhà vì khói từ vụ rơi máy bay.

Khu vực xảy ra vụ rơi máy bay. Ảnh: AP.
Khu vực xảy ra vụ rơi máy bay. Ảnh: AP.

Máy bay ATR 72-500 do hãng hàng không Voepass khai thác rơi tại khu dân cư ở thành phố Vinhedo, ngoại ô Sao Paulo, Brazil, hôm 9/8 (theo giờ địa phương), khi đang bay từ Cascavel ở bang Parana đến sân bay quốc tế Guarulhos của Sao Paulo. Phi cơ chở 57 hành khách và 4 thành viên tổ bay.

Theo thông tin mới nhất từ hãng hàng không, 57 hành khách đều là người Brazil. Gia đình nạn nhân đã được hỗ trợ chăm sóc về mặt tâm lý và sắp xếp nơi ở trong quá trình điều tra.

plane-crash-brazil-7-epa-gmh-240809_1723240939496_hpmain.jpeg
Xác máy bay rơi trên mặt đất. Ảnh: ABC News.

Sự việc không gây ra thương vong đối với cư dân dưới mặt đất. Đám cháy phát sinh từ vụ tai nạn sớm được kiểm soát.

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva nhận tin khi đang dự sự kiện ở bang Santa Catarina. Ông gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và đề nghị những người tham gia sự kiện dành một phút mặc niệm. Ông Lula cũng thông báo trên tài khoản X của mình rằng sẽ để quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân

Cơ quan Hàng không Dân sự Brazil cho biết máy bay gặp nạn được sản xuất vào năm 2010, có trạng thái hoạt động tốt, giấy đăng ký và chứng nhận bay hợp lệ.

Máy bay ATR 72 thường được sử dụng trên các chuyến bay ngắn, được chế tạo bởi liên doanh giữa Airbus tại Pháp và Leonardo S.p.A của Italy. Nhà sản xuất thông báo các chuyên gia của công ty sẽ tham gia hỗ trợ toàn bộ cuộc điều tra, hỗ trợ khách hàng.

Vân Khanh