Tin tức hàng không

Máy bay rơi ở Brazil, 61 người thiệt mạng

Thắng Nguyễn 10/08/2024 06:13

Chiếc ATR 72 lao vào khu dân cư ở Brazil khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Hãng hàng không Voepass thông báo một máy bay của hãng, chiếc ATR 72, gặp nạn khi đang hướng đến sân bay quốc tế Guarulhos của Sao Paulo vào chiều 9/8 (giờ địa phương).

Theo AP, vụ tai nạn khiến toàn bộ 61 người trên máy bay (57 hành khách và 4 thành viên phi hành) đoàn thiệt mạng. Vị trí máy bay rơi ở thành phố Vinhedo, cách Sao Paulo khoảng 80 km về phía tây bắc. Nhân chứng tại hiện trường cho biết không có nạn nhân nào là người dân dưới mặt đất.

Khu phố Capela, nơi máy bay rơi, nằm ở một quận cách xa trung tâm, có 77.000 cư dân sinh sống. Máy bay gặp nạn khởi hành từ Cascavel, thuộc tiểu bang Parana.

Hãng hàng không đã cung cấp danh sách hành khách trên chuyến bay có tên nhưng không có quốc tịch của họ. "Công ty rất tiếc phải thông báo rằng tất cả 61 người trên chuyến bay 2283 đã tử vong tại hiện trường", Voepass cho biết trong một tuyên bố.

Khu vực xảy ra vụ rơi máy bay. Ảnh: AP.
Khu vực xảy ra vụ rơi máy bay. Ảnh: AP.

Lực lượng cứu hỏa, cảnh sát quân sự và cơ quan phòng vệ dân sự của tiểu bang đã điều động các đội đến hiện trường. Người đứng đầu cơ quan an ninh công cộng Sao Paulo Guilherme Derrite xác nhận không tìm thấy người sống sót nào. Ông cũng cho biết hộp đen của máy bay đã được tìm thấy.

Nhân chứng Ana Lucia nói với các phóng viên gần hiện trường vụ tai nạn rằng cô nghĩ máy bay sẽ rơi xuống sân nhà mình.

"Thật đáng sợ, nhưng tạ ơn Chúa là không có nạn nhân nào trong số những người dân địa phương", Lucia bày tỏ.

untitled-1.jpg
Chiếc ATR 72 vỡ tan tành và bốc cháy sau khi rơi. Ảnh: Facebook.

Mạng lưới truyền hình Brazil GloboNews đã chiếu cảnh quay trên không về một khu vực có khói bốc ra từ thân máy bay bị phá hủy.

Website theo dõi chuyến bay Flightradar24 cho biết dữ liệu được gửi từ máy bay cho thấy nó lao xuống với tốc độ 2.400 đến 7.300 m mỗi phút trong 60 giây cuối cùng của chuyến bay.

Theo Trung tâm điều tra và phòng ngừa tai nạn hàng không của không quân Brazil, các phi công đã không phản hồi các cuộc gọi từ kiểm soát không lưu tại Sao Paulo, họ cũng không gọi trợ giúp.

Cảnh sát Liên bang Brazil đã bắt đầu cuộc điều tra và cử các chuyên gia về tai nạn máy bay đến để hỗ trợ.

Hình ảnh về vụ tai nạn. Video: AP.

Nhà sản xuất máy bay Pháp - Italy ATR cũng ra thông báo họ đã nhận được thông tin vụ tai nạn liên quan đến mẫu máy bay ATR 72-500 và cho biết các chuyên gia của công ty sẽ tham gia hỗ trợ toàn bộ cuộc điều tra, hỗ trợ khách hàng.

Đây là vụ tai nạn hàng không chết nhiều người nhất kể từ tháng 1/2023 khi 72 người tử nạn trên chiếc máy bay của Yeti Airlines ở Nepal rơi lúc hạ cánh. Đó cũng là một chiếc ATR 72, và báo cáo cuối cùng kết luận lỗi do phi công.

454698910_8831151000231874_2149817702243105514_n.jpg
Máy bay ATR 72 bay vòng tròn trên trời trước khi rơi xuống đất. Ảnh: Flightradar24.

Máy bay ATR 72 thường được sử dụng trên các chuyến bay ngắn, được chế tạo bởi liên doanh giữa Airbus tại Pháp và Leonardo S.p.A của Italy.

Theo cơ sở dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không, các vụ tai nạn liên quan đến nhiều mẫu máy bay ATR 72 đã khiến 470 người tử vong kể từ những năm 1990.

Thắng Nguyễn