Văn minh hàng không

Vì sao phải giảm ánh sáng, kéo tấm che cửa sổ khi máy bay cất, hạ cánh?

Nguyệt Quỳnh 24/05/2024 08:17

Việc giảm ánh sáng trong khoang máy bay vào hai thời điểm, đặc biệt khi máy bay cất và hạ cánh, là một biện pháp an toàn rất quan trọng.

jetblue-interior-screens-jbscreens0319-316f211862a2418c91e371b7a9375f99.jpg
Đèn trong máy bay sẽ được điều chỉnh xuống mức sáng thấp nhất khi máy bay cất và hạ cánh. Ảnh: JetBlue.

Quy định này nhằm hạn chế các trường hợp xấu có thể xảy ra. Tuy nhiên, điều này không thực sự xảy ra trên mọi chuyến bay - tiếp viên hàng không chỉ giảm độ sáng nếu bên ngoài trời tối.

Sue Fogwell, cựu tiếp viên hàng không United Airlines, chia sẻ trên Travel + Leisure rằng đèn trong cabin của hầu hết các hãng hàng không thường sẽ được chỉnh độ sáng xuống mức thấp nhất.

Thay đổi này được thực hiện khoảng 3 phút đầu khi máy bay cất cánh và 8 phút cuối khi máy bay hạ cánh, bởi có tới 80% các vụ tai nạn máy bay xảy ra vào đúng hai thời điểm này. Việc này giúp hành khách dễ thích ứng với môi trường tối nếu rơi vào trường hợp cần sơ tán khẩn cấp.

Theo Simple Flying, mắt của một người bình thường phải mất khoảng 10-30 phút để hoàn toàn thích nghi với bóng tối. Vì vậy, việc giảm ánh sáng sẽ giúp mắt của hành khách và thành viên phi hành đoàn có thêm thời gian để thích nghi với bóng tối, khiến họ dễ dàng nhìn thấy đèn dưới sàn dẫn đến lối thoát hiểm trong trường hợp phải sơ tán khẩn cấp.

Nếu trên máy bay không tắt đèn, hành khách chưa kịp làm quen với bóng tối. Khi xảy ra sự cố, các đèn trên máy bay đột ngột tắt hết toàn bộ. Hành khách có thể hoảng loạn, thậm chí rơi vào trường hợp mù tạm thời do mắt không kịp điều tiết.

Tương tự, trên các chuyến bay ban ngày, việc tắt đèn và kéo tấm che cửa sổ sẽ giúp mắt hành khách quen với ánh sáng từ môi trường bên ngoài. Nếu có sự cố xảy ra, hành khách sẽ không quá bất ngờ khi ánh sáng thay đổi đột ngột.

590f883f927832266b69.jpg
Một số hãng hàng không yêu cầu hành khách kéo tấm che cửa sổ lên trong quá trình cất và hạ cánh. Ảnh: Shutterstock.

Ngoài ra, những lo ngại về an toàn này cũng là lý do nhiều hãng hàng không yêu cầu kéo tấm che cửa sổ lên trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Phi công Patrick Smith chia sẻ thêm trên trang AskThePilot: “Việc kéo tấm che cửa sổ trong khi cất cánh và hạ cánh giúp tiếp viên hàng không dễ dàng quan sát mọi mối nguy hiểm bên ngoài có thể cản trở việc sơ tán khẩn cấp”.

Nguyệt Quỳnh