Tin tức hàng không

Xung đột Iran - Israel ảnh hưởng nhiều đường bay

Thắng Nguyễn 09/08/2024 12:57

Căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục gia tăng khiến một số hãng hàng không buộc phải tránh không phận Iran, Lebanon và đình chỉ các chuyến bay đến Israel.

Giữa những lo ngại leo thang xung đột tại Trung Đông, Anh và Ai Cập đã yêu cầu các hãng hàng không của họ tránh bay qua Lebanon và Iran từ ngày 8/8.

Nhà chức trách Ai Cập nêu rõ: "Tất cả các hãng hàng không phải tránh bay qua vùng thông báo bay Tehran (Iran). Không có kế hoạch bay nào được chấp nhận bay qua khu vực đó."

british-airways-boeing-787-landing-at-london-heathrow-airport-lhr-shutterstock_2368783705.jpg
British Airways buộc phải điều chỉnh các đường bay để tránh đi qua Iran và Lebanon. Ảnh: Shutterstock.

Chỉ thị áp dụng cho tất cả các hãng hàng không của Ai Cập, bao gồm cả các hãng hàng không thuê chuyến, được đưa ra sau khi Cairo nhận yêu cầu tránh không phận từ Tehran.

Ngay sau thông báo của Ai Cập, chính quyền Anh cũng đưa ra yêu cầu tương tự với các hãng hàng không của nước mình.

Kênh truyền hình Al Qahera News TV của nhà nước Iran cho biết chính quyền nước này đã ban hành thông báo tránh không phận do "các cuộc tập trận quân sự".

Cảnh báo được đưa ra sau cái chết của nhà lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran (Iran) cũng như chỉ huy cấp cao của Hezbollah Fuad Shukr ở Beirut (Lebanon) ngày 31/7. Iran tuyên bố sẽ đáp trả Israel bằng hành động quân sự.

Sau cảnh báo trên, một số đường bay quốc tế đã được chuyển hướng để tránh không phận Iran và Lebanon, trong khi một số hãng hàng không đình chỉ các chuyến bay đến Israel và Lebanon.

screenshot-2024-08-08-210720.jpg
Đường bay mới từ Singapore tới Thổ Nhĩ Kỳ đi qua Afghanistan. Ảnh: Flightradar.

Từ đầu tháng 8, Singapore Airlines đã bắt đầu tránh bay qua Iran. Hãng thông báo đang theo dõi tình hình ở Trung Đông. Các chuyến bay từ sân bay Changi đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), trước đây bay qua Iran, giờ bay qua Afghanistan và Turkmenistan.

Kể từ tháng 10/2023, các chuyến bay đến và đi từ Israel đã bị gián đoạn do các yếu tố an ninh và chính trị. Nhiều hãng hàng không đã đóng cửa đường bay đến nước này trong thời gian dài, một số hãng khác hủy vô thời hạn.

Với những diễn biến mới nhất về xung đột tại Trung Đông, nhiều hãng hàng không lớn đã một lần nữa tạm dừng các chuyến bay đến sân bay Tel Aviv Ben Gurion, cửa ngõ chính của Israel.

apron-at-tel-aviv-ben-gurion-international-airport-tlv-shutterstock_2171792769.jpg
Sân bay Tel Aviv Ben Gurion vắng bóng các chuyến bay. Ảnh: Shutterstock.

Lufthansa, cùng với các công ty con như Swiss, Austrian Airlines, Brussels Airlines và Eurowings, đã tạm dừng các chuyến bay đến Tel Aviv cho đến ngày 8/8, sau đó gia hạn đến ngày 13/8. Việc tạm dừng cũng bao gồm các chuyến bay đến Beirut (Lebanon), Tehran (Iran), Amman (Jordan) và Erbil (Iraq).

Các hãng hàng không Mỹ vừa khôi phục đường bay đến Israel cũng phải đình chỉ các chuyến bay của họ. Delta Air Lines thông báo tạm dừng đường bay từ New York tới Tel Aviv trong thời gian còn lại của tháng 8. United Airlines cũng không có chuyến bay nào tới Israel.

Các hãng hàng không khác đã tạm dừng các chuyến bay đến Israel bao gồm flydubai, Iberia, Wizz Air, Ryanair và KLM.

Thắng Nguyễn