Tin tức

Boeing bị cáo buộc trả thù 2 công nhân

Nguyệt Quỳnh 09/08/2024 11:28

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết Boeing trả thù 2 công nhân có khả năng liên quan đến vụ máy bay 737 MAX 9 bung tấm bịt cửa hồi tháng 1.

Trong phiên điều trần hôm 7/8 liên quan vụ máy bay của hãng Alaska Airlines rơi tấm bịt cửa, Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy cho rằng quyết định chuyển 2 công nhân từ nhà máy Renton sang nhà máy lắp ráp thân rộng tại Everett (bang Washington, Mỹ) là một hình thức trả thù.

Ngoài ra, 2 nhân viên này được cho là đã bị cho nghỉ hành chính, ít nhất là cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất.

Không có bằng chứng cho thấy công nhân mắc sai sót khiến tấm bịt cửa bung ra khi chuyến bay 1282 của Alaska Airlines vừa cất cánh từ Portland (Oregon, Mỹ) ngày 5/1 là do cố ý, bà Jennifer cho hay.

Tại phiên điều trần, Chủ tịch hội đồng NTSB hỏi các nhà quản lý chất lượng của Boeing: "Rõ ràng họ được thông báo họ sẽ không quay trở lại, nếu có sẽ là khi cuộc điều tra này kết thúc. Công ty đã thông báo lý do tại sao lại như vậy chưa?".

08072024_ntsb_142046.jpg
Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy cho rằng Boeing trả thù 2 công nhân lắp ráp máy bay bị bung tấm bịt cửa. Ảnh: Al Drago/Bloomberg.

Đáp lại, Boeing phủ nhận và tuyên bố rằng công ty không cho phép hành vi trả thù tại nơi làm việc, thông qua chính sách cấm trả thù. Chính sách này ngăn chặn việc ban hành án kỷ luật đối với nhân viên mắc lỗi không cố ý.

Theo The Seattle Times, sự trả đũa xuất hiện nhiều lần sau những cáo buộc tương tự mà Boeing đã phải đối mặt trong nhiều năm.

Những người tố cáo từ lâu đã cáo buộc Boeing trả đũa nhân viên, bao gồm cả những người trình báo sau 2 vụ tai nạn 737 MAX khiến 346 người thiệt mạng trong năm 2018 và 2019. Kể từ khi xảy ra sự cố bung tấm bịt cửa ngày 5/1, nhiều người tố cáo đã ra trình báo, nêu lên những lo ngại về an toàn về quy trình sản xuất máy bay Boeing và cách công ty này đối xử với nhân viên.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nhận thấy người tố cáo từ nội bộ Boeing cũng như Spirit AeroSystems ngày càng tăng. NTSB phát hiện nhân viên không dám nêu lên những lo ngại về an toàn vì sợ bị buộc thôi việc.

Một trong những công nhân lắp cửa bị luân chuyển nơi làm việc mô tả Boeing là một nhà tù.

Giám đốc điều hành của Boeing, ông Paul Wright, cho biết trong phiên điều trần hôm 7/8 Boeing không ngừng cải thiện các kênh "đường dây nóng" để nhân viên báo cáo các lo ngại về an toàn, bao gồm cả việc cập nhật chính sách chống trả đũa.

Vị lãnh đạo chia sẻ thêm Boeing đã nhận hơn 2.000 báo cáo trong hệ thống "Speak Up", một kênh ẩn danh mới để nhân viên lên tiếng. Đồng thời, Boeing sẽ nỗ lực phản hồi nhanh hơn với các mối quan tâm từ nhân viên thông qua hệ thống này.

Nguyệt Quỳnh