Tin tức

Rơi trực thăng ở Nepal, toàn bộ 5 người thiệt mạng

Nguyệt Quỳnh 08/08/2024 18:46

Chiếc trực thăng rơi ở miền trung Nepal, khiến phi công và 4 hành khách người Trung Quốc thiệt mạng.

c7ca94e1-nepal-helicopter-crash-ap.jpeg
Hiện trường vụ rơi máy bay ở Nuwakot, Nepal ngày 7/8. Ảnh: The Independent.

Ngày 7/8, máy bay trực thăng của hãng hàng không Air Dynasty (Nepal) đã rơi xuống một khu rừng bên ngoài thủ đô Kathmandu của Nepal làm toàn bộ 5 người trên máy bay thiệt mạng. Khu vực này từng xảy ra hơn 10 vụ tai nạn máy bay kể từ năm 2000.

Cục hàng không dân dụng Nepal cho biết chiếc trực thăng đã mất liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu chỉ 3 phút sau khi cất cánh theo lộ trình từ thủ đô Kathmandu đến huyện Rasuwa (Nepal) chiều 7/8.

Phát ngôn viên cảnh sát Nepal - Dan Bahadur Karki - cho biết cả 5 người trên máy bay, bao gồm phi công và 4 du khách người Trung Quốc, đều đã tử vong.

Chia sẻ với NDTV, sĩ quan cảnh sát quận Nuwakot Ram Krishna Adhikari xác nhận 5 thi thể nạn nhân xấu số đã được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn.

"Máy bay bị rơi trong một khu rừng rậm trên sườn đồi. Chúng tôi vẫn chưa biết nguyên nhân hoặc sự việc xảy ra như thế nào", ông cho biết từ hiện trường vụ việc. Theo vị sĩ quan này, cảnh sát và quân đội đã được điều động đến hiện trường sau khi người dân địa phương báo tin về vụ tai nạn và xảy ra cháy tại đây.

https-cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-reuters-2gbh2j3iv5mwpk73ytfoxspzfu.jpg
Nhân viên lực lượng an ninh mang thi thể của một nạn nhân tại hiện trường vụ tai nạn trực thăng ở ngoại ô Kathmandu (Nepal). Ảnh: Reuters.

Ngành hàng không Nepal đã bùng nổ trong những năm gần đây, vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa các khu vực khó tiếp cận cũng như những du khách đam mê đi bộ đường dài hoặc leo núi.

Tuy nhiên, ngành này bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tình trạng an toàn do đào tạo và bảo trì không đầy đủ. Các sự cố hàng không ở Nepal trở nên nghiêm trọng hơn do địa hình của đất nước này.

Nepal có địa hình hiểm trở, có 8 trong số 14 đỉnh núi cao nhất thế giới bao gồm đỉnh Everest, nơi thời tiết thay đổi đột ngột có thể dẫn đến nhiều mối nguy hiểm. Quốc gia này có một số đường băng xa xôi và khó tiếp cận nhất thế giới, với những đỉnh núi phủ tuyết bao quanh, gây thách thức lớn ngay cả với phi công kỳ cựu.

Liên minh châu Âu (EU) thậm chí đã cấm các hãng hàng không Nepal hoạt động trong không phận của mình từ năm 2013 do lo ngại về vấn đề an toàn.

Vụ rơi trực thăng ngày 7/8 xảy ra 2 tuần sau vụ tai nạn máy bay ở Kathmandu, khiến tất cả 18 người trên máy bay thiệt mạng trừ phi công.

Vụ tai nạn máy bay thương mại lớn gần đây ở Nepal xảy ra hồi tháng 1/2023, khi chuyến bay của hãng Yeti Airlines rơi trong lúc hạ cánh tại Pokhara và tất cả 72 người trên phi cơ thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn chết chóc nhất ở Nepal kể từ năm 1992, khi 167 người trên chuyến bay của hãng hàng không Pakistan International Airlines (Pakistan) thiệt mạng trong vụ rơi phi cơ trong lúc hạ cánh xuống sân bay Kathmandu.

Một máy bay của hãng Thai Airways (Thái Lan) cũng rơi gần sân bay này vào đầu năm 1992, khiến 113 người thiệt mạng.

Nguyệt Quỳnh