An toàn

Máy bay hạ cánh khẩn cấp vì điện thoại di dộng bốc cháy

Nguyệt Quỳnh 08/08/2024 10:36

Một chuyến bay của hãng hàng không Southwest Airlines (Mỹ) phải chuyển hướng, hạ cánh khẩn cấp do phát hiện một chiếc điện thoại di động bốc cháy trong buồng lái.

southwest-boeing-737-max-8-by-vincenzo-pace-from-sf-2.jpeg
Chuyến bay mang mã hiệu WN-3204 của Southwest Airlines (Mỹ) phải chuyển hướng, hạ cánh khẩn cấp sau khi phi hành đoàn phát hiện khói trong buồng lái. Ảnh minh họa: Simple Flying.

Chuyến bay WN-3204 của hãng hàng không Southwest Airlines khởi hành ngày 4/8 từ sân bay quốc tế Chicago Midway (MDW) đến sân bay quốc tế Miami (MIA) phải chuyển hướng đến sân bay quốc tế West Palm Beach (PBI) sau khi phi hành đoàn phát hiện điện thoại di động bốc khói trong buồng lái.

Theo The Aviation Herald, chiếc máy bay chuyển hướng và hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế West Palm Beach khoảng 18h (giờ địa phương) và không có bất kỳ sự cố nào khác. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tuyên bố sẽ điều tra nguyên nhân của sự cố.

Chiếc máy bay đã nằm sân trong 18 tiếng và khởi hành vào ngày hôm sau đến Baltimore (Mỹ).

Trước đó ngày 12/7, một sự cố tương tự đã xảy ra khi khói được phát hiện bốc lên từ pin lithium-ion của một chiếc máy tính xách tay trên chuyến bay của hãng hàng không American Airlines (Mỹ) chuẩn bị khởi hành từ San Fransisco đến Miami (Mỹ). Sự việc khiến 3 hành khách bị thương trong quá trình sơ tán.

mobile-phone-photo-jaromir-chalabala-shutterstock.jpeg
Theo quy định, các thiết bị sử dụng pin lithium-ion trong mức dung lượng giới hạn có thể mang lên máy bay dưới dạng hành lý xách tay, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn, thường do chất lượng của pin hoặc tuổi thọ của thiết bị. Ảnh: Shutterstock.

Một sự cố khác cũng liên quan đến pin lithium-ion đã xảy ra khi máy tính xách tay của một hành khách bốc cháy trên chuyến bay của hãng hàng không giá rẻ Mỹ Breeze Airways từ Los Angeles đến Pittsburgh, khiến chuyến này buộc phải chuyển hướng đến Albuquerque (Mỹ).

Theo quy định, các thiết bị sử dụng pin lithium-ion là an toàn khi mang lên máy bay dưới dạng hành lý xách tay. Hiện có một số những quy định cấm sử dụng các thiết bị lớn như máy tính xách tay trước khi cất cánh hoặc trong khi hạ cánh. Những quy định này nhằm đảm bảo an toàn của hành khách khi sơ tán nhanh chóng trong các tình huống khẩn cấp.

Thực tế, pin lithium-ion có thể gây ra hỏa hoạn, thường là do chất lượng của pin hoặc tuổi thọ của thiết bị. Điều này không gây ra mối đe dọa đối với an toàn bay, nhưng cũng được coi là mối lo ngại đối với ngành hàng không nói chung.

Nguyệt Quỳnh