COMAC nhắm tới Saudi Arabia
COMAC từng bước hiện thực hóa tham vọng đưa máy bay Trung Quốc vươn ra thế giới, trước mắt là chinh phục thị trường châu Á.
Tuần này, ông Dongfeng He, Chủ tịch Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) đã có lần đầu tới thăm Saudi Arabia. COMAC đặt mục tiêu tăng cường kết nối và đa dạng toàn cầu bằng cách đóng góp vào sự phát triển vận tải hàng không Saudi Arabia, theo phát biểu của Chủ tịch He tại Diễn đàn Hàng không Tương lai.
Nhân chuyến thăm của ông He, tập đoàn Saudia, chủ sở hữu hãng hàng không quốc gia Saudi Arabia cho biết họ đã mời COMAC thiết lập một dây chuyền lắp ráp ở Jeddah. Tập đoàn cũng đang nói chuyện rõ hơn với COMAC về mẫu máy bay C919, nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra.
Saudi Arabia đang chi hàng tỷ đôla vào kế hoạch “Tầm nhìn 2030” nhằm đa dạng hóa nền kinh tế, thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch và phát triển khu vực kinh tế tư nhân sôi động.
Kế hoạch này bao gồm việc mở rộng quy mô ngành hàng không, lập các hãng hàng không mới, mua thêm máy bay và xây dựng một sân bay quốc tế khổng lồ để đối đầu với UAE và Qatar, hai đối thủ lớn nhất trong khu vực và là trung tâm du lịch vùng Vịnh.
Máy bay của COMAC hầu như chỉ bay ở Trung Quốc. Công ty thành lập năm 2008 đang tích cực tìm kiếm khách hàng quốc tế. Hồi tháng 2, COMAC đã chào đón một phái đoàn Saudi Arabia tới Thượng Hải.
Trong cùng tháng, mẫu máy bay chủ lực C919 thực hiện màn trình diễn tại Singapore Airshow 2024 - triển lãm hàng không lớn nhất châu Á. Đây là lần đầu tiên máy bay của COMAC hoạt động ở nước ngoài. C919 có chiều dài 39 mét, sức chứa 168 khách, tầm bay 4.075 km. Chiếc máy bay thể hiện tham vọng của Trung Quốc trong việc cạnh tranh với Boeing và Airbus.
Ngay sau Singapore Airshow, C919 đã bay tới Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn của Việt Nam để bắt đầu sự kiện triển lãm và trình diễn COMAC Airshow. Năm quốc gia Đông Nam Á nằm trong chuỗi sự kiện gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Indonesia và Malaysia.
Ngoài C919, COMAC còn có mẫu ARJ21 với sức chứa 90 hành khách. ARJ21 đã bàn giao cho 12 đối tác với số lượng 127 chiếc, vận chuyển trên 11 triệu hành khách.
COMAC nói hãng đã nhận hơn 1.000 đơn hàng từ các hãng hàng không nội địa Trung Quốc. Khách hàng nhận bàn giao máy bay đầu tiên là China Eastern Airlines, đã nhận 4 chiếc.
Tính đến tháng 2 năm nay, C919 tích lũy hơn 2.600 giờ bay an toàn, chở hơn 136.000 hành khách và nhận đánh giá tích cực từ khách hàng. Tuy nhiên, do phụ thuộc vào các bộ phận sản xuất tại Mỹ và châu Âu nên COMAC cũng không tránh khỏi khó khăn chung toàn cầu khi chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn.