Điểm đến

Vali điện phát triển bùng nổ, Nhật Bản ra chính sách hạn chế

Vân Vân 06/08/2024 13:50

Vali điện đang trở thành một trào lưu mới và nhanh chóng lan rộng ở nhiều quốc gia.

Khi đồng yen giảm giá cũng là lúc Nhật Bản đón lượng khách kỷ lục, kèm theo những khó khăn về việc quản lý. Việc sử dụng vali có thể di chuyển bằng động cơ điện là mối đe doạ vấn đề an toàn khi tham gia giao thông ở quốc gia này.

Trào lưu này nhanh chóng lan rộng. Không chỉ xuất hiện ở sân bay, những chiếc vali điện này còn được tận dụng như một phương tiện di chuyển trên đường phố.

fristnewselectric-suitcase-scooter-rep-2024-07-a11246a9351883614f7e44b865c5155a.jpeg
Vali điện được xem là một phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hạng nhẹ. Ảnh: First News.

Nhật Bản đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ các vụ tai nạn liên quan đến loại phương tiện này kể từ khi luật giao thông đường bộ được sửa đổi vào tháng 7/2023, theo đó cho phép người điều khiển sử dụng scooter điện mà không cần giấy phép lái xe.

Để đảm bảo an toàn, Nhật Bản hiện xếp vali điện là một loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hạng nhẹ, chung với một số phương tiện khác như xe máy mini chạy bằng động cơ 50 CC trở xuống.

Theo luật giao thông đường bộ Nhật Bản, người điều khiển vali điện phải có bằng lái xe tương ứng và làm các thủ tục đăng ký cần thiết.

Người điều khiển cũng phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển và mua bảo hiểm cho vali điện. Ngoài ra, vali điện cần được gắn thiết bị an toàn bắt buộc gồm gương chiếu hậu và đèn xi nhan.

Nếu không tuân thủ quy định trên, việc sử dụng vali điện trên đường phố ở Nhật Bản bị coi là vi phạm luật giao thông.

Một phụ nữ Trung Quốc đã trở thành người đầu tiên bị phạt vì sử dụng vali điện trái phép trên vỉa hè ở Osaka vào tháng 6.

Đầu tháng 7, một cậu bé đến từ Indonesia đã bị chính quyền chặn lại vì đi một chiếc vali qua khu mua sắm Dotonbori sầm uất ở Osaka mà không có bằng lái xe.

Đáng chú ý, ngay cả ở sân bay Nhật Bản, vali điện cũng không còn được chào đón như trước.

Sân bay Haneda của Tokyo đã cấm sử dụng vali có thể đi lại trong các nhà ga để tránh va chạm với hành khách khác hồi tháng 2.

Sân bay quốc tế Narita (tỉnh Chiba), cảng hàng không lớn thứ hai phục vụ thủ đô Nhật Bản, yêu cầu hành khách tại các nhà ga cẩn trọng do khách sử dụng vali điện ngày càng nhiều. Thông báo được phát ra trong bối cảnh người dân phàn nàn phương tiện này gây tắc nghẽn lối đi.

Theo nhà khoa học cấp cao Takeru Shibayama tại Viện nghiên cứu Giao thông thuộc Đại học Công nghệ Vienna (Áo), những loại hình phương tiện giao thông mới sẽ tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới.

Nhật Bản cần thiết lập một phân loại mới, dành riêng cho vali điện, nhất là khi đã có rất nhiều phương tiện được xếp vào danh mục "xe đạp gắn động cơ".

Vân Vân