Nỗ lực của Boeing để 3 máy bay mới được cấp chứng nhận
Việc cấp phép theo đúng quy trình đang kéo dài thời gian nhận chứng chỉ của 3 mẫu tàu bay mới từ Boeing.
Giữa lúc khó khăn vì các lệnh hạn chế của nhà chức trách, Boeing vẫn đang tiếp tục thúc đẩy cơ quan quản lý cấp phép các mẫu máy bay 777X, 737 MAX 7 và 737 MAX 10.
Boeing 777X
Boeing 777X, phiên bản mới nhất của dòng 777, được cho sẽ tạo ra cuộc cách mạng đối với các chuyến bay đường dài. Máy bay có nhiều tính năng ấn tượng, lần đầu xuất hiện như đầu cánh gập và cabin rộng rãi, thân thiện với hành khách.
Boeing dự kiến giao máy bay 777X đầu tiên vào năm 2020. Tuy nhiên, một loạt vấn đề kỹ thuật khiến hãng phải lùi kế hoạch giao hàng. Sự chậm trễ này đẩy chi phí phát triển máy bay lên cao. Năm 2023, Boeing phải chi bổ sung 523 triệu USD cho dự án này.
Vào thời điểm đó, báo cáo thường niên của Boeing nêu rõ hãng sẽ giao chiếc 777X đầu tiên vào năm 2025, và chiếc 777-8F đầu tiên vào năm 2027.
Từ cuộc khủng hoảng 737 MAX, cơ quan quản lý của Mỹ đang xem xét kỹ lưỡng các mẫu máy bay mới, đảm bảo an toàn trước khi cấp phép. Ngay cả khi các chuyến bay thử nghiệm và đánh giá ban đầu rất hứa hẹn, quá trình cấp chứng nhận vẫn rất tỉ mỉ, không có lối tắt.
Trả lời truyền thông, Boeing xác nhận đợt giao hàng đầu tiên của 777X vẫn đúng tiến độ vào năm 2025. Hãng cho biết thêm các cuộc thử nghiệm dưới mặt đất cũng như trên không vẫn đang diễn ra để chứng minh tính an toàn, độ tin cậy và hiệu suất của 777X.
Công ty đang phối hợp với Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để hoàn thiện hồ sơ tài liệu và phân tích trước khi tiến hành thử nghiệm cấp chứng nhận.
Trong báo cáo kinh doanh quý 2, Boeing tuyên bố rằng FAA đã cho phép 777X bắt đầu các chuyến bay chứng nhận. Tuy nhiên, công ty không cung cấp thông tin cập nhật về mốc thời gian đưa loại máy bay này vào hoạt động.
Boeing 737 MAX 7 và MAX 10
737 MAX 7 được thiết kế để phục vụ các tuyến bay dài hơn, trong khi MAX 10 chở nhiều khách hơn so với phiên bản 737 MAX ban đầu.
Trong khi Boeing gần hoàn tất hồ sơ, lỗ hổng ở hệ thống chống đóng băng của động cơ (EAI) đã trì hoãn thời điểm chứng nhận hai biến thể này.
Vào cuối năm 2023, Boeing đã yêu cầu FAA miễn trừ cho hệ thống này với lý do cấu trúc động cơ của 737 MAX 7 và 737 MAX 8 giống hệt nhau, đồng thời cho biết họ sẽ phát triển bản sửa lỗi vào ngày 31/5/2026.
Vào cuối tháng 1, nhà sản xuất máy bay đã rút lại yêu cầu của mình khi phải đối mặt với lệnh giám sát của FAA sau vụ bung tấm chắn cửa giữa không trung của 737 MAX 9. Boeing đã lùi thời hạn cấp chứng nhận cho 737 MAX 7 và 737 MAX 10 đến cuối năm 2025.
Vụ bung tấm chắn cửa cũng khiến Boeing phải giảm tốc độ sản xuất 737 MAX, thậm chí có thời điểm tạm dừng sản xuất. Trong thông báo gần đây, nhà sản xuất máy bay Mỹ cho biết sẽ tăng tốc độ sản xuất loại máy bay này lên 38 chiếc mỗi tháng vào cuối năm.