Điểm đến

Làn sóng du lịch mua sắm chưa từng thấy ở Nhật Bản

Vân Vân 05/08/2024 18:16

Du khách đang đổ xô đến Nhật Bản để săn hàng quần áo và túi xách cao cấp với giá hời nhờ đồng yen yếu.

"Mua sắm, mua sắm, mua sắm", Fumiko Annisa, du khách đến từ Indonesia, chia sẻ về hành trình của mình.

Cô cho biết các thương hiệu cao cấp ở Nhật Bản đang có mức giá "rất rẻ". Nữ du khách có kế hoạch ghé thăm các thành phố mua sắm nổi tiếng trong chuyến đi này.

Hay như Zhang Lei, du khách người Trung Quốc lần đầu du lịch Nhật Bản, chia sẻ anh chắc chắn sẽ quay lại vì chi phí mua sắm rẻ.

1200x800.jpg
Du khách chuộng mua hàng hiệu ở Nhật Bản khi đồng yen giảm mạnh. Ảnh: Bloomberg.

Việc đồng yen giảm giá, chạm mức thấp kỷ lục trong 38 năm so với đồng USD hồi tháng 7, đã thúc đẩy một làn sóng du lịch chưa từng có, thu hút nhóm khách thích mua sắm từ khắp nơi đến Nhật.

Một số du khách, đặc biệt từ Trung Quốc, đang ngần ngại mua hàng hiệu tại quê nhà, nhưng sẵn sàng chi tiêu mạnh tay ở Nhật Bản.

Tuy vậy, các thương hiệu xa xỉ toàn cầu lại không mấy hào hứng với làn sóng này. Các thương hiệu lớn không thể tăng giá để phản ánh chính xác tỷ giá của đồng yen ở thời điểm hiện tại. Chính vì vậy, họ đang phải chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn ở Nhật Bản.

Từ giày thể thao đến rượu mạnh đang phải chịu mức giá rẻ hơn theo giá trị USD ở Nhật Bản so với các nơi khác, làm giảm lợi nhuận của họ.

Jean-Jacques Guiony, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn LVMH, cho biết xu hướng này đã khiến LVMH và nhiều thương hiệu xa xỉ khác bất ngờ.

Nó đã có tác động "giảm phát" đến hoạt động kinh doanh của LVMH tại Trung Quốc khi khách hàng tạm dừng mua sắm tại quê nhà, gây áp lực đáng kể lên biên lợi nhuận.

Chiếc túi Alma BB phổ biến của Louis Vuitton có giá 14.800 nhân dân tệ (tương đương 2.050 USD) ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, chiếc túi này được bán với giá 279.400 yen (tương đương 1.875 USD).

Thậm chí, trong tháng 7, sản phẩm này có thể được bán với giá thấp tới 1.725 USD khi đồng yen ở mức yếu nhất. Đồng yen sẽ phải tăng lên ở mức 136 yen tương đương 1 USD để đưa giá túi tại Nhật Bản ngang bằng với Trung Quốc.

afp_f3c78c676c5c5b211be7f98f0660247f.jpg
Đồng yen giảm giá mạnh trong năm nay. Ảnh: AFP.

Tập đoàn hàng hiệu Thụy Sỹ Richemont - chủ sở hữu thương hiệu Cartier - cũng nhận thấy doanh số bán hàng tại Nhật Bản tăng gần 60% trong quý đầu tiên, nhờ du khách Trung Quốc, Đông Nam Á và Mỹ.

Không chỉ thời trang, khách Trung Quốc cũng giúp thúc đẩy doanh số bán rượu mạnh đắt tiền ở Nhật Bản.

Giám đốc Tài chính Luca Marotta của Remy Cointreau cho biết Nhật Bản đang là thị trường đạt mức tăng trưởng doanh số mạnh mẽ, nhờ vào làn sóng du lịch mua sắm và đồng yen suy yếu.

Tuy nhiên, chênh lệch tỷ giá khiến doanh số bán hàng có biên lợi nhuận thấp hơn.

Nhật Bản coi du lịch là động lực tăng trưởng hiếm hoi ở nền kinh tế chịu ảnh hưởng bất lợi từ tình trạng dân số già hóa trong thời gian qua.

Trong tháng 6, Nhật Bản đã đón kỷ lục 3,1 triệu lượt du khách nước ngoài, đưa nước này trên đà phá vỡ kỷ lục hàng năm gần 32 triệu lượt khách du lịch quốc tế được ghi nhận trong năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 khiến du lịch toàn cầu đình trệ. Chi tiêu của du khách dự kiến đạt 8.000 tỷ yen (tương đương 54,74 tỷ USD) trong năm nay.

Vân Vân