Trong nước

Taseco Airs lãi lớn, dự kiến chia cổ tức tới 30%

An Huy 05/08/2024 17:16

Công ty dịch vụ hàng không Taseco (Taseco Airs - AST) vừa công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024, cho thấy đà phục hồi mạnh mẽ sau dịch Covid-19.

ta.jpg
Taseco Airs cung cấp dịch vụ phi hàng không tại nhiều sân bay trong nước. Ảnh: Taseco.

Nhờ lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tăng và việc chuyển đổi, mở rộng các mô hình bán hàng tại sân bay, doanh thu của Taseco Airs tăng 23% so với cùng kỳ, đạt 649 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty đạt hơn 93 tỷ đồng lợi nhuận. Trước đó, do các sân bay bị đóng cửa, Taseco Airs lỗ gần 200 tỷ đồng trong các năm 2020 và 2021. Đến năm 2022, lợi nhuận của công ty phục hồi, đạt 33 tỷ đồng và tăng mạnh lên 150 tỷ đồng năm 2023.

Cả năm nay, Taseco Airs đặt mục tiêu doanh thu 1.350 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 250 tỷ đồng, vượt qua doanh thu của năm 2019 (trước khi đại dịch bùng phát) và đạt lợi nhuận tương đương. Khi đó, các con số này lần lượt là hơn 1.140 tỷ đồng và 263 tỷ đồng.

Lãnh đạo công ty đặt kỳ vọng vào thị trường hàng không phục hồi, tăng trưởng mạnh trong năm nay và những thuận lợi từ chính sách phát triển du lịch của các địa phương.

Lợi nhuận lớn giúp Taseco Airs tự tin đặt kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông tỷ lệ 25-30% trong năm nay, sau khi đã trả 12% vào năm ngoái.

Hiện, công ty có vốn điều lệ 450 tỷ đồng do Tập đoàn Taseco nắm giữ 51%. Ngoài ra công ty còn các cổ đông lớn là các quỹ đầu tư nước ngoài như PENM (Đức) sở hữu 17% và STIC (Hàn Quốc) sở hữu 10%.

Được thành lập từ năm 2015 nhằm cung cấp các dịch vụ hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đến nay Taseco Airs đã mở rộng hoạt động ra nhiều sân bay như Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Phú Quốc, Cam Ranh, Đà Nẵng, Phú Bài…

Thông qua các hợp đồng thuê mặt bằng, hợp tác kinh doanh, nhượng quyền kinh doanh tại các cảng hàng không, Taseco Airs cung cấp đầy đủ các dịch vụ như phòng chờ, bán hàng lưu niệm, nhà hàng, quảng cáo, đưa đón hành khách đi lại bằng đường hàng không.

Công ty cũng nắm 29% cổ phần tại Công ty dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam (VinaCS), đồng thời cung cấp dịch vụ lưu trú thông qua các căn hộ khách sạn À La Carte Đà Nẵng.

Trong lĩnh vực hàng không, công ty mẹ của Taseco Airs là Tập đoàn Taseco còn sở hữu cổ phần tại Công ty Cổ phần Đầu tư Khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) cùng với các cổ đông ACV, AOV và HANCORP.

Đây là doanh nghiệp đầu tư nhà ga quốc tế Đà Nẵng - nhà ga hành khách do tư nhân đầu tư đầu tiên của Việt Nam - quy mô 3.500 tỷ đồng, hoạt động từ 2017.

Sau dự án này, có thêm nhà ga quốc tế Cam Ranh và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là các công trình hạ tầng hàng không do các doanh nghiệp tư nhân đầu tư. Gần đây có thêm liên doanh Tập đoàn T&T và Cienco 4 khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Quảng Trị.

Ngoài ra, Tập đoàn Taseco còn sở hữu cổ phần tại Công ty Dịch vụ hàng hóa hàng không Việt Nam (ACSV), doanh nghiệp phục vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không lâu năm tại sân bay Nội Bài, được thành lập từ 2009.

Với lợi nhuận tích lũy được từ lĩnh vực hàng không, Tập đoàn Taseco mở rộng sang lĩnh vực bất động sản trong những năm gần đây. Hiện Taseco Land, thương hiệu bất động sản của tập đoàn này, sở hữu nhiều dự án bất động sản nhà ở tại khu ngoại giao đoàn Hà Nội.

Taseco Land cũng có tham vọng mở rộng sang lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp khi mới đây khởi công dự án KCN Đồng Văn 3 quy mô 223 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng tại Hà Nam. Dự án này dự kiến đi vào hoạt động giai đoạn 1 từ đầu năm 2025.

An Huy