Quân sự

Nỗi lo B-21 đi vào vết xe đổ của B-2 và F-22

Thắng Nguyễn 05/08/2024 14:35

Nhiều nhà phân tích lo ngại máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới của Mỹ cũng sẽ bị áp dụng các chương trình cắt giảm lịch sử như với B-2 và F-22.

Không quân Mỹ hy vọng sẽ đưa vào sử dụng ít nhất 100 máy bay ném bom B-21 Raider cuối thập kỷ này. Một số nhà phân tích muốn lực lượng này mua nhiều máy bay này hơn nữa.

Họ tin rằng máy B-21 rất quan trọng để duy trì vị thế của Mỹ trong các cuộc xung đột tương lai có thể xảy ra, nhưng cũng tỏ ra lo lắng khi Không quân Mỹ có tiền lệ cắt giảm các dòng máy bay mới.

B-21 Raider New Image
B-21 Raider được kỳ vọng trở thành xương sống cho lực lượng Không quân Mỹ. Ảnh: National Interest.

Vào những năm 1990, Mỹ đã dừng chương trình máy bay ném bom B-2 ở mức chỉ 20 chiếc. Không quân ban đầu muốn biên chế 75 chiếc. Hạn chế về ngân sách và các ưu tiên khác đã cản trở kế hoạch này.

Câu chuyện tương tự đã xảy ra với F-22 Raptor, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên trên thế giới. Không quân Mỹ ban đầu muốn mua 750 chiếc Raptor, nhưng đã bị cắt giảm xuống còn 187 chiếc vào năm 2009 do chi phí cao và sự xuất hiện của F-35 mới hơn.

B-21 Raider đang được Northrop Grumman phát triển với vai trò là máy bay chỉ huy tác chiến, ném bom chiến lược và thu thập thông tin tình báo. Máy bay ném bom tàng hình thế hệ thứ sáu này dự kiến ​​sẽ có một loạt các cải tiến so với các thế hệ trước.

Buổi ra mắt vào năm 2023 cho thấy đây là một máy bay ném bom nhỏ hơn nhiều so với B-2 Spirit. Sandboxx News cho rằng sải cánh của B-21 có thể ngắn hơn khoảng 15% so với các máy bay ném bom trước đây, khiến nó khó bị radar của đối phương phát hiện hơn.

Raider sẽ kết hợp các hệ thống module cho phép nâng cấp liền mạch khi các công nghệ trong tương lai khả dụng, tương tự như hệ thống mở của F-35 Lightning II.

B-2 Spirit Stealth Bomber (6)
Máy bay ném bom tàng hình B-2 đã bị cắt giảm tới hơn 2/3 số lượng dự kiến. Ảnh: National Interest.

Đầu năm nay, Northrop Grumman thông báo đã chi 1,6 tỷ USD (trước thuế) cho chương trình Raider. Quân đội Mỹ đang cố gắng đàm phán với nhà sản xuất để hạ giá thành. Vào năm 2022, Không quân nước này cho biết họ sẽ không chi quá 692 triệu USD cho mỗi chiếc B-21.

Người đứng đầu Không quân Mỹ Frank Kendall cho biết ngoài việc mua sắm lực lượng này đang xây dựng các cơ sở vận hành, bảo dưỡng B-21 cũng như đào tạo phi công và các thành viên phi hành đoàn. Sẽ còn nhiều công việc và tốn nhiều chi phí trước khi Raider được đưa và biên chế.

Theo ông Kendall, các chương trình phát triển máy bay thường gặp rắc rối vì quá chú trọng vào công nghệ mới mà quên mất các thành phần hỗ trợ vận hành. “Hy vọng là chúng ta sẽ tránh được điều đó trong trường hợp của B-21”, ông chia sẻ.

Thắng Nguyễn