Lý do Airbus giảm tốc độ sản xuất tàu bay
Việc thiếu phụ tùng sử dụng cho các cánh turbine áp suất cao để sản xuất động cơ LEAP khiến Airbus giảm sản xuất và giao hàng tàu bay A320, A350.
Tháng trước, Airbus tuyên bố cắt giảm mục tiêu giao hàng cho năm nay từ 800 tàu bay xuống còn 770 tàu bay, do vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là sự sụt giảm trong việc cung cấp động cơ LEAP.
LEAP là động cơ phản lực cao được sản xuất bởi CFM International, một liên doanh 50-50 giữa GE Aerospace và Safran Aircraft Engines.
Trước tình trạng thiếu hụt loại động cơ này, CEO của Safran Aircraft Engines giải thích rằng do công ty thiếu phụ tùng sử dụng cho các cánh turbine áp suất cao của động cơ LEAP, mà nhà cung cấp là Howmet Aerospace.
Vị CEO này cho biết nhà Howmet Aerospace đang trong quá trình tăng tốc độ sản xuất phụ tùng và mọi thứ dần cải thiện.
Ngược lại, CEO của Howmet Aerospace cho biết sản lượng cánh turbine đang tăng, không thể là nguyên nhân dẫn tới những hạn chế về sản xuất mà Airbus đang phải đối mặt.
Động cơ LEAP được sử dụng phổ biến trên tất cả các tàu bay Boeing 737 MAX và nhiều tàu bay Airbus A320. Tuy nhiên, việc sản xuất động cơ CFM LEAP chậm trễ khiến Airbus phải giảm tốc độ sản xuất tàu bay A320.
Thực tế, nhà sản xuất này vẫn có lựa chọn động cơ thay thế cho dòng tàu bay thân hẹp phổ biến của mình là Pratt & Whitney PW1100G.
Nhưng loại động cơ này cũng gặp phải một số vấn đề, khiến nhiều hãng hàng không trên thế giới phải ngừng bay một số tàu bay dòng A320 để kiểm tra động cơ.
Năm 2023, nhà sản xuất Pratt & Whitney triệu hồi động cơ PW1100G để sửa chữa do phát hiện kim loại được sử dụng để sản xuất một số bộ phận động cơ bị nhiễm bẩn, có thể gây ra các vết nứt khi sử dụng. Có khoảng 1.200 trong số 3.000 động cơ thuộc diện phải triệu hồi để kiểm tra.
Điển hình, hãng hàng không Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) khai thác 58 tàu bay A321neo và A320neo trang bị động cơ nêu trên. Khoảng 20 tàu bay trong đó bị triệu hồi, bao gồm 10 chiếc phải đi kiểm tra trước năm 2025.
Ngoài A320, tàu bay thân rộng phổ biến của hãng là Airbus A350 có nguy cơ bị ảnh hưởng. Hiện chưa có thông tin về việc sản xuất hoặc giao hàng loại tàu bay này có bị giảm hay không, nhưng một số sự chậm trễ trong việc giao hàng đã xảy ra. Điển hình là trường hợp của Emirates Airlines (UAE).
Theo dự kiến ban đầu, tàu bay A350 đi vào hoạt động thương mại với Emirates vào tháng 9, nhưng bị lùi lại đến tháng 11 do Airbus chậm giao hàng vì vấn đề về chuỗi cung ứng.