Quốc tế

Boeing 737 MAX 7 và MAX 10 có thể được FAA cấp chứng nhận năm sau

Nguyệt Quỳnh 02/08/2024 05:18

Dòng máy bay MAX 7 và MAX 10 có thể được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp hứng nhận trong nửa đầu năm 2025.

90831_jpegimage10_700856.jpeg
Boeing 737 MAX 7 và MAX 10 có thể nhận được chứng nhận vào nửa đầu năm 202. Ảnh: Flight Global.

Tổng giám đốc Boeing Dave Calhoun cho biết hãng có nhiều tiến bộ trong việc thiết kế lại hệ thống chống đóng băng động cơ của dòng máy bay 737 MAX 7 và MAX 10. Đồng thời vị CEO đương nhiệm này tự tin việc cấp chứng nhận có thể diễn ra trong nửa đầu năm 2025.

Nhiều lãnh đạo của Boeing ước tính dòng 737 MAX 7, biến thể nhỏ nhất của dòng tàu bay phản lực thân hẹp này, sẽ được cấp giấy chứng nhận vào năm sau. Tuy nhiên, mốc thời gian phê duyệt cho MAX 10, biến thể lớn nhất, vẫn chưa rõ ràng.

Đồng thời các chương trình chứng nhận khác bị trì hoãn nghiêm trọng một phần do sự giám sát tăng cường của FAA sau những chỉ trích về chứng nhận của MAX 8 và MAX 9 với hàng loạt sự cố về an toàn.

Trước đó vào tháng 1, Boeing tiếp tục trì hoãn thêm các chương trình liên quan đến MAX 7 và MAX 10 do cần thiết kế lại hệ thống chống đóng băng động cơ do vấn đề quá nhiệt. Việc thiết kế lại sẽ mất khoảng một năm và Boeing có ý định lắp đặt hệ thống mới trên các máy bay dòng MAX 8 và MAX 9 đang hoạt động.

Ông Calhoun tự tin khẳng định Boeing sẽ hoàn thành quy trình thiết kế và được cấp chứng nhận vào năm 2025 để có thể giao hàng 737 MAX 7 và MAX 10.

Trước đó, FAA nhiều lần từ chối lên lịch chứng nhận các mẫu MAX 7 và MAX 10, ảnh hưởng kế hoạch cung cấp cho các hãng hàng không Mỹ như Southwest Airlines và United Airlines, khách hàng lớn nhất với 2 mẫu máy bay này.

Ngày 30/1, Boeing đã rút lại đơn xin miễn trừ tiêu chuẩn an toàn, vốn có thể cho phép cơ quan chức năng Mỹ tăng tốc chứng nhận mẫu máy bay 737 MAX 7. Động thái trên khiến Boeing tiến hành những thay đổi về thiết kế và ảnh hưởng kế hoạch chứng nhận các mẫu MAX 7 và MAX 10.

Lý giải về việc này, CEO David Calhoun cho biết hãng rút đơn theo đề nghị tại Quốc hội Mỹ, sau vụ Boeing 737 MAX 9 của Hãng Alaska Airlines gặp sự cố bung tấm bịt cửa trên không ngày 5/1, khiến tàu bay phải hạ cánh khẩn cấp. Sự cố không gây thương vong nhưng dẫn đến lo ngại về tính an toàn, kèm nguy cơ làm chậm quá trình sản xuất và mất thị phần.

Nguyệt Quỳnh