Giá vé máy bay tăng, khách di chuyển đường hàng không tiếp tục giảm
Trong tháng 7, vận tải hành khách ước đạt hơn 447 triệu lượt khách, tăng 6,4% so với cùng kỳ.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 7, hoạt động vận tải tiếp tục duy trì tốc độ tăng tích cực so với cùng kỳ năm trước. Do nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng trong mùa cao điểm, vận tải hành khách ước đạt 447,7 triệu lượt khách, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 11,9% so với năm 2023.
Tuy nhiên, tính riêng lượng khách hàng không vận chuyển ghi nhận mức giảm 12,4% so với cùng kỳ, đạt 29,6 triệu hành khách.
Bên cạnh đó, báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra giá vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 20,44%, mức tăng cao nhất trong nhóm giao thông.
Trong tháng 7, giá vận tải đường sắt tăng 4,4%, vận tải hành khách bằng đường bộ tăng 0,04% và vận tải hành khách kết hợp tăng 0,01%.
Nhìn chung, nhóm hàng giao thông tăng 1,45% so với tháng trước, chủ yếu do nhu cầu đi lại của du khách trong đợt cao điểm hè.
Bên cạnh đó, nhờ chính sách thị thực thuận lợi, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được các địa phương trên cả nước đẩy mạnh đã thu hút lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 7, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,15 triệu lượt, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng đầu năm, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 10 triệu lượt người, tăng 51,0% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019, trước dịch Covid-19.
Đáng chú ý, trong tổng số gần 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, khách đến bằng đường hàng không đạt 8,4 triệu lượt người, chiếm 84,2% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 45,1% so với cùng kỳ năm trước.
Khách nhập cảnh bằng đường bộ đạt 1,4 triệu lượt người, chiếm 14,1% và tăng 84,2%. Khách đến bằng đường biển đạt 165.500 lượt người, chiếm 1,7% và gấp 3 lần cùng kỳ năm 2023.
Châu Á vẫn là thị trường có lượng khách du lịch lớn nhất đến Việt Nam, với hơn 7,8 triệu lượt khách. Theo sau là châu Âu với hơn 1,1 triệu lượt, châu Mỹ đạt 610.200 lượt, châu Úc là 309.000 lượt và châu Phi với 29.000 lượt.
Hàn Quốc và Trung Quốc tiếp tục là hai thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam. Theo đó, Hàn Quốc chiếm 26% với gần 2,6 triệu lượt và Trung Quốc đạt 2,1 triệu lượt, chiếm 21,4%. Hai thị trường này đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.
Ngoài ra, trong các nhóm thị trường khách lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Australia, Ấn Độ, Campuchia và Thái Lan. Hai thị trường tiềm năng là Australia và Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt.
Tuy nhiên, tháng 7 là tháng thứ ba liên tiếp lượng khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm và thấp nhất từ đầu năm. Nguyên nhân được cho rằng đây chưa phải là thời điểm của khách quốc tế, mùa cao điểm sẽ bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 4 hàng năm.
Các tháng hè là cao điểm du lịch nội địa khi học sinh, sinh viên được nghỉ học nên các gia đình Việt Nam đi chơi nhiều hơn các tháng khác trong năm.